Philippines chuẩn thuận luật kiểm soát sinh sản

09/04/2014 03:00 GMT+7

Phán quyết của Tòa án tối cao Philippines ngày 8.4 đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực kế hoạch hóa gia đình để giảm nghèo trước sự chống đối dữ dội của giáo hội Công giáo.

Trước đó, chính Tòa án tối cao đã ra chỉ thị tạm hoãn thực thi đạo luật Sức khỏe sinh sản và sinh con 2012, do sự chống đối của các tổ chức Công giáo vốn có 80 triệu tín đồ ở quốc gia 100 triệu dân này. Đạo luật được Tổng thống Benigno Aquino III ký thông qua hồi tháng 12.2012 yêu cầu các trung tâm sức khỏe nhà nước phải phát bao cao su và thuốc ngừa thai miễn phí cho công dân ở độ tuổi sinh sản và những phụ nữ phá thai phải được chăm sóc y tế đầy đủ.

Bên cạnh đó, giáo dục giới tính phải trở thành môn học bắt buộc trong các trường học và nhân viên y tế công cộng phải được đào tạo về kế hoạch hóa gia đình. Các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ cho rằng đạo luật sẽ giúp giảm đói nghèo, nhờ giảm tỷ suất sinh lên đến 3,54 con/phụ nữ ở Philippines.

Tuy nhiên, các nhóm Công giáo gọi đạo luật này là “tội lỗi” và huy động giáo dân xuống đường biểu tình nhiều lần, đồng thời đe dọa rút phép thông công đối với Tổng thống Aquino.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Ngoại trưởng Philippines tiết lộ về thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ
>> Philippines phê chuẩn luật kiểm soát sinh sản
>> Philippines bắt giữ một nhà ngoại giao Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.