Philippines chuẩn bị điều 240 dân quân ‘đối phó Trung Quốc’ ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
15/10/2020 08:38 GMT+7

Hải quân Philippines đang chuẩn bị điều hơn 200 dân quân được trang bị súng đến Biển Đông để tuần tra và bảo vệ ngư dân nước này bị các lực lượng Trung Quốc quấy rối lâu nay, theo trang tin Rappler .

Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Rappler hôm 13.10, Tư lệnh hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo cho hay sẽ điều hai nhóm dân quân, với mỗi nhóm có 120 người, đến biển Tây Philippines, vùng biển Philippines tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.
Trong đó, một nhóm sẽ hoạt động dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh miền Tây thuộc Lực lượng vũ trang Philippines (AFP). Nhóm còn lại sẽ hoạt động dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh miền bắc thuộc AFP. Trong số các nhiệm vụ có bảo vệ thực thể mà Philippines tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông là bãi cạn Scarborough. Trung Quốc kiểm soát bãi cạn Scarborough sau cuộc va chạm tàu giữa hai bên hồi năm 2012.

[VIDEO] Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

“Mục đích của việc điều động này là nhằm đối phó Trung Quốc, đối phó dân quân biển của họ ở biển Tây Philippines”, ông Bacordo khẳng định. Nhiều ngư dân Philippines là nạn nhân của nạn quấy rối từ các lực lượng hải quân và dân quân biển Trung Quốc trong mấy năm qua, theo Rappler.
Ngày triển khai 240 dân quân nói trên chưa được xác định vì họ sẽ phải trải qua đợt huấn luyện do hải quân Philippines đảm nhiệm. Sau khi được huấn luyện, số dân quân này sẽ lên tàu cao tốc và được trang bị súng trường trước khi đến tuần tra ở Biển Đông. Ngoài việc bảo vệ ngư dân, 240 dân quân được huấn luyện này còn được giao nhiệm vụ tiến hành các hoạt động tình báo, giám sát và do thám để thu thập thông tin cho AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.