Philippines chính thức hủy thỏa thuận Lực lượng thăm viếng quân sự với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
11/02/2020 16:49 GMT+7

Dù cảnh báo việc hủy Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ sẽ có tác động tới tình hình Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines Teddy Boy Locsin Jr hôm nay 11.2 buộc phải ký và gửi thông báo về việc này cho Washington.

“Tổng thống (Rodrigo Duterte) đã chỉ đạo thư ký Salvador Medialdea nói Ngoại trưởng Teddy Boy Locsin gửi thông báo hủy VFA cho chính phủ Mỹ tối qua (10.2). Thư ký đã gửi thông điệp này tới Ngoại trưởng Teddy Boy Locsin và ông Locsin đã ký rồi gửi thông báo hủy VFA cho chính phủ Mỹ hôm nay”, phát ngôn viên Phủ tổng thống Philippines Salvador Panelo cho hay tại cuộc họp báo, theo tờ Philippine Daily Inquirer.

[VIDEO] Philippines sẽ chấm dứt thỏa thuận an ninh với Mỹ

Ông Panelo cho biết thêm việc hủy VFA sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kể từ hôm nay 11.2. Ngoại trưởng Locsin cũng viết trên Twitter rằng phó đại sứ Mỹ ở Manila đã nhận được thông báo hủy VFA. Phía Mỹ chưa có phản ứng.
Hôm 23.1, Tổng thống Duterte cảnh báo Mỹ có một tháng để khôi phục thị thực cho thượng nghị sĩ Philippines Bato dela Rosa, nếu không ông sẽ hủy bỏ VFA. Ông Dela Rosa nói rằng Đại sứ Mỹ tại Philippines không giải thích tại sao thị thực của ông bị hủy, nhưng ông tin rằng nguyên nhân rất có thể vì những cáo buộc về tình trạng giết chết các nghi phạm ma túy không thông qua xét xử trong thời gian ông làm cảnh sát trưởng Philippines từ tháng 7.2016 đến tháng 4.2018.
 
VFA được ký vào năm 1998, cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo. Tại phiên điều trần trước thượng viện hôm 6.2, Ngoại trưởng Locsin cảnh báo rằng việc hủy VFA sẽ gây tổn hại an ninh của Philippines và làm gia tăng tình trạng căng thẳng ở Biển Đông, giữa lúc Trung Quốc không dừng tham vọng kiểm soát vùng biển này.
Ngoài ra, trả lời phỏng vấn kênh ABS CBN hôm 10.2, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật biển tại Đại học Philippines Jay Batongbaca khẳng định VFA đã ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp, xây dựng ở bãi cạn tranh chấp Scarborough trên Biển Đông hồi năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.