Philippines chào đón tàu cảnh sát biển lớn nhất Việt Nam

10/12/2017 07:08 GMT+7

Cảnh sát biển Philippines đã tổ chức lễ chào đón tàu CSB 8020, chiếc tàu lớn nhất của Cảnh sát biển Việt Nam ghé vào cảng Manila sáng ngày 9.12.

Theo Cảnh sát biển Philippines, tàu CSB 8020 của Việt Nam cập cầu cảng 13, cảng Nam của Manila sáng 9.12, trước trụ sở Lực lượng hỗ trợ trên biển thuộc Cảnh sát biển Philippines. Một buổi lễ đón tiếp trang trọng đã được Cảnh sát biển Philippines tổ chức dành cho tàu CSB 8020.

Trước đó, tàu CSB 8020 đã rời Guam vào ngày 4.12 sau khi ghé nơi đây ngày 1.12, trên hành trình từ Hawaii về Việt Nam.

Lễ đón chào tàu Cảnh sát biển 8020 của Việt Nam tại cảng Nam, Manila sáng 9.12 CSB Philippines

Thông tin của Cảnh sát biển Philippines nhận xét tàu CSB 8020 là cùng lớp tàu chị em với 3 chiến hạm thuộc Hải quân Philippines. Đó là các chiếc BRP Gregorio del Pilar, BRP Ramon Alcaraz, và BRP Andres Bonifacio. Cả CSB 8020 và 3 tàu chiến của Philippines đều là tàu tuần duyên lớp Hamilton của Tuần duyên Mỹ, đóng từ những năm 1960 và sau đó được chính phủ Mỹ cung cấp cho Philippines (3 chiếc) và Việt Nam (1 chiếc, tàu tuần duyên WHEC 722 Morgenthau) thông qua chương trình bán vũ khí dư thừa.

Philippines khi tiếp nhận 3 tàu tuần duyên của Mỹ đã bổ sung vào lực lượng hải quân, còn Việt Nam đưa vào phục vụ lực lượng Cảnh sát biển. 

Tàu Morgenthau được Mỹ chuyển cho Cảnh sát biển Việt Nam nhằm nâng cao khả năng hoạt động chấp pháp trên biển, tìm kiếm cứu hộ cùng các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Đại diện CSB Philippines tặng kỷ niệm chương cho chiến sĩ CSB Việt Nam CSB Philippines

Tàu tuần duyên lớp Hamilton của Mỹ được đóng và trang bị vũ khí theo tiêu chuẩn của tàu chiến hải quân nên rất bền chắc, được gọi là tàu tuần duyên cỡ lớn có độ bền cao (high endurance cutter). Do tàu sơn màu trắng theo tiêu chuẩn tuần duyên (cảnh sát biển) nên tàu tuần duyên cỡ lớn này của Mỹ gọi tắt là WHEC (white high endurance cutter).

CSB Philippines tham quan tàu CSB 8020
Đại diện CSB Việt Nam trao tặng quà lưu niệm cho đại diện CSB Philippines CSB Philippines

Vũ khí chính của tàu là khẩu pháo MK 75 loại 76 mm, cùng nhiều súng máy, pháo 30 mm, và hệ thống pháo bắn nhanh Phalanx (6 nòng, 30 mm) chống tên lửa và máy bay. Tuy nhiên khi cung cấp cho nước ngoài, hệ thống Phalanx cùng pháo 30 mm khác cũng như một số hệ thống điện tử “nhạy cảm” đều bị tháo dỡ.

Tham quan phòng điều khiển của tàu CSB 8020
Cùng chụp ảnh lưu niệm
Chiến hạm BRP Andres Bonifacio của Hải quân Philippines là cùng lớp tàu với chiếc CSB 8020 của Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển Philippines
Xem tàu tuần duyên Morgenthau khai hỏa khẩu pháo MK 75 loại 76 mm khi tuần tiễu trên biển Bering cuối năm 2016 (Clip: Tuần duyên Mỹ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.