Philippines biên chế thêm chiến hạm mới hoạt động ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
19/03/2021 16:20 GMT+7

Hải quân Philippines hôm nay 19.3 tổ chức lễ đưa vào biên chế chiếc tàu hộ vệ tên lửa thứ 2, BRP Antonio Luna (FF151), được cho là sẽ hoạt động ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, tham dự buổi lễ nói trên, cho hay hải quân kỳ vọng vào tàu BRP Antonio Luna với khả năng tác chiến chống tàu chiến nổi, tàu ngầm, máy bay và có cả khả năng tác chiến điện tử, theo Đài GMA News. “Đây được xem là một trong những khí tài mạnh của hải quân Philippines”, ông Lorenzana nhấn mạnh.
Theo GMA News, tàu BRP Antonio Luna được cho là sẽ được điều đến biển Tây Philippines, vùng biển Philippines tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana phát biểu tại lễ đưa vào biên chế tàu hộ vệ BRP Antonio Luna ngày 19.3

Twitter @michael_delizo

BRP Antonio Luna là chiếc thứ 2 thuộc tàu hộ vệ lớp Rizal do Công ty công nghiệp nặng Hyundai của Hàn Quốc thực hiện theo hợp đồng đóng 2 chiếc với tổng trị giá 16 tỉ peso được ký hồi năm 2016. Chiếc thứ nhất, BRP Jose Rizal, được đưa vào biên chế vào tháng 7.2020.
Tàu BRP Jose Rizal dài 107 m, lượng choán nước 2.600 tấn, có vận tốc tối đa 46,3 km/giờ, có thể hoạt động liên tục tới 30 ngày. Tàu này theo thiết kế được trang bị 4 ống phóng tên lửa chống hạm, hai hệ thống tên lửa đối không (8 ống phóng thẳng đứng), một khẩu pháo chính 76 mm và một pháo bắn nhanh đánh chặn tầm gần 30 mm, và hai bệ phóng (3 ống phóng/bệ) ngư lôi (loại 324 mm), theo chuyên trang Navalnews.com.
Trong khi đó, theo trang MaxDefense Philippines, tuy cả hai tàu hộ vệ lớp Rizal đã được vào biên chế, nhưng mới chỉ được trang bị pháo chính 76 mm và một số súng máy, chưa có hệ thống tên lửa lẫn ngư lôi. Manila Times cho hay theo hợp đồng, việc trang bị các hệ thống tên lửa diệt hạm, phòng không, ngư lôi cùng hệ thống sonar sẽ do nhà thầu Hàn Quốc thực hiện vào tháng 10.2021. Một khi được trang bị đầy đủ những vũ khí, khí tài nói trên, khả năng tác chiến tổng thể của hai tàu hộ vệ này mới đi vào hiện thực.

Hình ảnh cho thấy tàu BRP Antonio Luna mới chỉ có khẩu pháo chính, chưa có hệ thống tên lửa

Chụp màn hình Manilatimes.net

Tàu BRP Antonio Luna (FF151) trong lễ đưa vào biên chế ngày 19.3

Twitter @michael_delizo

Trước khi có được tàu hộ vệ lớp Rizal, chiến hạm có năng lực tác chiến tốt nhất của hải quân Philippines là tàu BRP Conrado Yap, vốn là khinh hạm lớp Pohang được hải quân Hàn Quốc cho về hưu vào năm 2016 và bán lại cho Philippines vào năm 2019.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay đã hoan nghênh việc đưa vào biên chế tàu BRP Antonio Luna, tái khẳng định cam kết hiện đại hóa hải quân, theo GMA News.
Trước đó, vào ngày 15.3, Phó đô đốc Giovanni Carlo Bacordo thuộc hải quân Philippines cho hay hải quân Pháp đã đồng ý hỗ trợ Philippines phát triển lực lượng tàu ngầm, theo báo The Manila Times. Hải quân Philippines có kế hoạch mua tàu ngầm mới và đang nhắm tới Pháp và một số nước khác như Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nga. Tổng thống Duterte từng cho hay ông muốn hải quân có được tàu ngầm của Nga.
Việc Philippines hiện đại hóa hải quân diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.