Philippines bắt tàu nạo vét Trung Quốc ‘hiện diện trái phép’

Văn Khoa
Văn Khoa
31/01/2021 10:35 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) và Cục Hải quan (BOC) nước này đã bắt giữ một tàu nạo vét Trung Quốc vì “hiện diện trái phép” ở vùng biển Philippines, theo báo Philippine Daily Inquirer hôm nay 31.1.

Tàu Trung Quốc nói trên, MV Zhonhai 68, bị phát hiện ở ngoài khơi tỉnh Bataan, hướng ra vịnh Manila, trong cuộc tuần tra biển chung hôm 27.1 của PCG và nhân viên BOC trên tàu BRP Panglao.
Phát ngôn viên PCG Armand Balilo xác nhận MV Zhonhai 68 là tàu Trung Quốc mang cờ Sierra Leone, một trong những cái được gọi là lá cờ tiện lợi được Trung Quốc tận dụng để hưởng thuế thấp và lao động rẻ. “Không có vấn đề gì với việc mang cờ đó, nhưng chủ sở hữu vẫn là Trung Quốc”, ông Balilo nhấn mạnh với Philippine Daily Inquirer.
Hôm 30.1, hạ nghị sĩ Carlos Isagani Zarate, nhân vật số 2 của phe thiểu số ở Hạ viện Philippines, còn chỉ ra rằng việc chọn cờ Sierra Leone của tàu nạo vét Trung Quốc MV Zhonhai 68 là nhằm "ngụy trang cho các hoạt động trái phép của họ”.
PCG khẳng định khi bị phát hiện, hệ thống phát tín hiệu nhận dạng tự động của tàu MV Zhonhai 68 ở trạng thái tắt. Với trạng thái này, tên và vị trí của tàu có thể không bị phát hiện. Hiện tàu MV Zhonhai 68 đang neo đậu tại vùng biển nằm giữa Bataan và vịnh Manila.

[VIDEO] Trung Quốc thông qua luật trao quyền hải cảnh nổ súng ở Biển Đông

Ngoài ra, cựu hạ nghị sĩ Philippines Neri Colmenares khẳng định tàu MV Zhonhai 68 cùng hai tàu nạo vét Trung Quốc khác neo đậu ngoài khơi tỉnh Zambales của Philippines, hướng ra Biển Đông, hồi tháng 2.2019. Khi đó, ông đã quay lại cảnh này làm phim tư liệu.
Hạ nghị sĩ Zarate cho hay ông sẽ đề xuất một cuộc điều tra từ Hạ viện về hoạt động nạo vét của Trung Quốc theo sau vụ tàu MV Zhonhai 68 bị bắt giữ. Cuộc điều tra này sẽ tập trung vào những báo cáo rằng Trung Quốc sử dụng vật liệu bị nạo vét từ Philippines “để tạo ra những đảo nhân tạo ở biển Tây Philippines”, tên Philippines gọi vùng biển nước này tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.