Philippines 'bật đèn xanh' liên doanh với Trung Quốc thăm dò dầu khí ở Biển Đông

15/10/2020 22:45 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã dỡ bỏ lệnh cấm thăm dò dầu khí ở Biển Đông, mở đường cho việc khôi phục 3 dự án, trong đó có khả năng liên doanh với Trung Quốc .

Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi ngày 15.10 cho biết chính phủ đã thông báo với các nhà thầu dịch vụ về việc khôi phục hoạt động thăm dò dầu khí trong khu vực, vốn đã bị đình chỉ từ năm 2014 vì tranh chấp lãnh thổ, theo Reuters.
Hồi năm 2019, Tổng thống Duterte cho biết Bắc Kinh đề nghị với Manila về việc kiểm soát cổ phần trong một liên doanh năng lượng ở Biển Đông. Bắc Kinh đưa ra điều kiện cụ thể là Philippines bỏ qua phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA, Hà Lan) chống lại Trung Quốc.
Manila đã đệ đơn kiện chống lại Trung Quốc và áp đặt lệnh tạm hoãn thăm dò dầu khí kể từ năm 2014 để chờ phán quyết của PCA. Đến năm 2016, PCA ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, nuốt gần hết Biển Đông.
Bộ trưởng Cusi cho biết chính phủ ra quyết định dỡ bỏ lệnh cấm “với thiện chí và sự quan tâm đối với các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Philippines và Trung Quốc, công ty Forum Ltd và Tổng công ty Dầu khí Ngoài Khơi Trung Quốc (CNOOC)”.
Forum Ltd là một nhánh của Tập đoàn Năng lượng PXP (Philippines), thực hiện Hợp đồng Dịch vụ (SC) 72 bao gồm việc thăm dò khí đốt tại Bãi Cỏ Rong. Bãi Cỏ Rong nằm ở phía đông bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Philippines kiểm soát. PXP đã tiến hành đàm phán với CNOOC về việc thăm dò và phát triển chung ở Bãi Cỏ Rong.
Hai dự án thăm dò khác đã được bật đèn xanh, bao gồm SC 59 do Công ty Dầu khí Quốc gia Philippine thực hiện và SC 75 của PXP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.