Philippines: Bắc Kinh đang 'lừa dối những người Trung Quốc tử tế'

17/07/2015 13:27 GMT+7

(TNO) Trước tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc rằng nước này là nạn nhân trong vấn đề Biển Đông, Bộ Quốc phòng Philippines nói chính quyền Trung Quốc "bị rối vì liên tục bóp méo sự thật và tìm cách lừa dối những người Trung Quốc tử tế".

(TNO) Trước tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc bảo rằng nước này là một nạn nhân trong vấn đề Biển Đông, Bộ Quốc phòng Philippines nói chính quyền Trung Quốc "bị rối vì liên tục bóp méo sự thật và tìm cách lừa dối những người Trung Quốc tử tế" .

Người dân Philippines biểu tình phản đối hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Báo Philippine Star cho biết tuyên bố hôm 16.7 của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, ông Peter Galvez có đoạn: "Chính quyền Trung Quốc thực sự quá rối bởi vì liên tục bóp méo sự thật và tìm cách lừa dối những người Trung Quốc tử tế".
Ông Galvez nhấn mạnh một đất nước đi xâm chiếm lãnh thổ của nước khác thì không thể gọi là nạn nhân: "Anh có thể gọi kẻ khổng lồ giựt con cá khỏi tay một đứa nhỏ là nạn nhân được không? Những nhà lãnh đạo ở Trung Quốc quá rối. Họ cần phải lắng nghe tiếng nói của những cử tri Trung Quốc yêu chuộng hòa bình, những người đang kêu gọi chấm dứt sự bắt nạt này, mà ai cũng biết là nhằm mục tiêu chuyển sự chú ý khỏi các vấn đề nội bộ của họ".
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc là nạn nhân trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông (?) và nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa án quốc tế đang phân xử vụ Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông.
Con tàu BRP Sierra Madre của Philippines trên bãi Cỏ Mây - Ảnh: Reuters
Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố nước này sẽ tiếp tục các hoạt động sửa chữa, gia cố con tàu BRP Sierra Madre bị mắc cạn từ năm 1999 tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Thủy quân lục chiến Philippines đang đóng trên tàu BRP Sierra Madre, và thời gian qua Trung Quốc liên tục ngăn cản các tàu thuyền tiếp tế cho BRP Sierra Madre.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.