Philippines âm thầm phản đối Trung Quốc triển khai vũ khí ở Biển Đông

16/01/2017 19:16 GMT+7

Philippines chỉ âm thầm phản đối thay vì phản ứng mạnh mẽ việc Trung Quốc lắp đặt vũ khí phòng không trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở Biển Đông, AP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines ngày 16.1 cho hay.

Hồi tháng 12.2016, chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) cung cấp những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt vũ khí phòng không ở 7 đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Philippines khi đó tuyên bố không phản đối việc triển khai này của Bắc Kinh.
Tuy nhiên Ngoại trưởng Yasay ngày 16.1 nói với CNN Philippines rằng Philippines đã phản đối hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc nhưng trong âm thầm. Theo AP, ông Yasay cho biết một công hàm thường đã được gửi cho phía Trung Quốc ngay sau khi có báo cáo về các hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông, theo AP.
"Chúng tôi đã có phản ứng và đã gửi một công hàm thường", Ngoại trưởng Philippines nói. Công hàm thường là văn bản ngoại giao soạn thảo ở ngôi thứ ba và không có chữ ký. Loại văn bản này ít chính thức hơn so với thư phản đối.
Ông Yasay không cho nói rõ công hàm thường này được gửi khi nào và ông cũng từ chối đề cập sâu hơn về vấn đề này, theo AP.
"Tôi chỉ muốn đảm bảo với người dân Philippines rằng khi chúng tôi ứng phó với tranh chấp ở Biển Đông, chúng tôi không muốn có hành động hung hăng hay khiêu khích vì điều đó không giải quyết được vấn đề. Chúng tôi không muốn dính tới một cuộc chiến với Trung Quốc", ông Yasay nói.
Tổng thống Rodrigo Duterte nhiều lần tuyên bố không đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, thay vào đó Philippines sẽ “hợp tác” với Trung Quốc. Ông Duterte nói rằng Philippines chỉ phản ứng khi Trung Quốc xâm phạm chủ quyền hoặc khai thác tài nguyên ở những vùng biển mà hai nước tranh chấp, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.