Phiến quân Houthi bắt giữ 4 người Mỹ

30/05/2015 14:48 GMT+7

(TNO) Phiến quân Houthi tại Yemen gần đây đã bắt giữ ít nhất 4 người quốc tịch Mỹ và có thể đang giam giữ họ tại nhà tù ở thủ đô Sanaa.

(TNO) Phiến quân Houthi tại Yemen gần đây đã bắt giữ ít nhất 4 người quốc tịch Mỹ và có thể đang giam giữ họ tại nhà tù ở thủ đô Sanaa. 

Nhà của một thủ lĩnh Houthi đổ nát sau cuộc không kích tại thủ đô Sanaa, Yemen ngày 29.5 - Ảnh: ReutersNhà của một thủ lĩnh Houthi đổ nát sau cuộc không kích tại thủ đô Sanaa, Yemen ngày 29.5 - Ảnh: Reuters
Một trong những tù nhân trên đã được phiến quân Houthi thả vài ngày trước nhưng lại bị bắt lại ngay sau đó. Những tù nhân này được cho là bị giam tại một nhà tù ở thủ đô Sanaa, theo Washington Post ngày 30.5.
Những vụ bắt giữ người Mỹ đã làm phức tạp thêm các nỗ lực của Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Yemen, được cho là hậu quả của việc Houthi hất cẳng chính phủ và giành quyền kiểm soát trên nhiều vùng tại Yemen.
Các quan chức Mỹ nói rằng 3 tù nhân làm việc trong một lĩnh vực tư nhân, người còn lại chưa rõ nghề nghiệp. Những người này đều mang 2 quốc tịch Mỹ và Yemen nhưng không phải là nhân viên của chính phủ Mỹ.
Báo Washington Post từ chối cung cấp thêm thông tin về các tù nhân theo yêu cầu của người thân và các quan chức Mỹ vì lo ngại cho sự an toàn của các tù nhân.
Những tù nhân bị bắt gần đây nằm trong số hàng chục công dân Mỹ không thể rời khỏi Yemen hoặc chọn cách ở lại đất nước này, sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa đại sứ quán tại Yemen và rút quân khỏi đây hồi tháng 2.
Hiện vẫn còn nhiều mập mờ về nơi giam giữ các tù nhân cũng như việc liệu họ có bị giam giữ cùng nhau hay không, theo Washington Post.
Do chính phủ Mỹ và phiến quân Houthi không có sự trao đổi thông tin trực tiếp nào nên các quan chức Mỹ cho rằng những nỗ lực nhằm giải thoát các tù nhân chủ yếu thông qua bên trung gian, bao gồm các tổ chức nhân đạo có mặt tại Sanaa.
Các cuộc không kích tại Yemen đã khiến hơn 1.600 người thiệt mạng trong vài tháng qua - Ảnh: ReutersCác cuộc không kích tại Yemen đã khiến hơn 1.600 người thiệt mạng trong vài tháng qua - Ảnh: Reuters
Houthi cáo buộc tù nhân bị bắt trở lại vì đã đi vào các vùng “nhạy cảm” tại Yemen mà chưa được cho phép. Đó là tỉnh Abyan miền nam Yemen, nơi từng là lãnh thổ của các tay súng al-Qaeda làm cố vấn cho Houthi.
Một người Mỹ khác trong số 4 người bị bắt là Sharif Mobley cũng đang bị Houthi giam tại thủ đô Sanaa vì liên quan đến các cáo buộc khủng bố từ hơn 5 năm trước. 
Mobley đã nói rằng khu vực ông ta bị giam liên tục bị rung chuyển bởi các cuộc tấn công trong tuần này, khiến 40 người thiệt mạng, theo thông báo ngày 29.5 của tổ chức Reprieve, đại diện cho ông Mobley.
Quan chức của Reprieve, ông Namir Shabibi, nói rằng Reprieve đã liên tục yêu cầu các quan chức Mỹ thuyết phục Ả Rập Xê Út tránh đánh bom vào khu vực ông Mobley bị giam, nhưng vẫn có nhiều vụ đánh bom xảy ra tại đó.
Theo truyền thông phương Tây, lực lượng Houthi nhận sự hỗ trợ từ Iran đang giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ tại Yemen. Chiến dịch không kích của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu nhắm vào phiến quân Houthi đã bắt đầu từ ngày 26.3. Mỹ cũng cung cấp các hỗ trợ tình báo cho chiến dịch này. Các cuộc không kích được cho là đã khiến hơn 1.600 người thiệt mạng tại Yemen trong vài tháng qua, theo Washington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.