Phiên luận tội ông Trump hôm nay sẽ diễn ra như thế nào?

Khánh An
Khánh An
09/02/2021 08:20 GMT+7

Hôm nay (9.2), Thượng viện Mỹ bắt đầu tiến hành phiên luận tội đối với cựu Tổng thống Trump.

Đây sẽ là phiên luận tội lần 2 đối với ông Donald Trump, khi phe Dân chủ quyết chứng minh ông có tội trong vụ bạo loạn hôm 6.1, khi người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội lúc đang chuẩn bị công bố chiến thắng thuộc về Tổng thống Joe Biden.
Theo CNBC, dù vụ việc có những tình huống chưa có tiền lệ và khó đoán, nhiều chuyên gia cho rằng nhiều khả năng phiên luận tội sẽ kết thúc với việc ông Trump được trắng án.
Tuy nhiên, các đại diện Hạ viện trong vụ việc, do nghị sĩ Jamie Raskin dẫn đầu vẫn sẽ cố thuyết phục 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu kết tội ông Trump về cáo buộc kích động vụ bạo loạn.

Vì sao ông Trump bị luận tội?

Vào ngày 13.1, Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu đã bỏ phiếu luận tội ông Trump vào thời điểm 1 tuần trước khi ông mãn nhiệm, với điều khoản luận tội về “kích động nổi dậy”.
Điều khoản này cáo buộc ông Trump đã tổ chức biểu tình bên ngoài Nhà Trắng ngay trước khi bạo loạn nổ ra, và đã phát biểu “khuyến khích, và có thể thấy trước sẽ dẫn đến kết quả là hành động vô luật pháp tại Điện Capitol”.

[VIDEO] Cựu Tổng thống Trump có ra làm chứng tại phiên xét xử luận tội chính mình?

Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng. Trước đó, ông Trump kêu gọi cựu Phó tổng thống Mike Pence phản đối kết quả phiếu đại cử tri với chiến thắng thuộc về ông Biden.
Điều khoản luận tội cũng nói rằng cuộc biểu tình ngày 6.1 diễn ra sau các nỗ lực khác của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Suốt thời gian đó, ông Trump khẳng định ông chiến thắng trong cuộc bầu cử, lan truyền hàng loạt thuyết âm mưu cho rằng bầu cử gian lận.

Lịch trình phiên luận tội

Lãnh đạo đa số tại thượng viện Chuck Schumer ngày 8.2 thông báo rằng ông và lãnh đạo thiểu số tại thượng viện Mitch McConnell, cùng với các luật sư của ông Trump và đại diện Hạ viện đã đồng ý về quy trình phiên luận tội.
Theo văn phòng của ông Schumer, phiên luận tội sẽ bắt đầu vào ngày 9.2, với đội ngũ luật sư của ông Trump và các đại diện từ Hạ viện sẽ mất 4 giờ để trình bày về việc vụ luận tội hợp hiến hay vi hiến.
Sau đó, nếu Thượng viện bỏ phiếu thông qua việc luận tội là hợp hiến, mỗi bên sẽ có 16 giờ để trình bày, bắt đầu từ trưa ngày 10.2 (giờ địa phương). Thời lượng này được chia làm 2 ngày, và không bên nào được trình bày quá 8 giờ mỗi ngày.
Kết thúc phiên trình bày, các thượng nghị sĩ sẽ có tổng cộng 4 giờ để chất vấn các bên công tố và biện hộ.
Sau đó, mỗi bên có tối đa 4 giờ để tranh cãi xem Thượng viện có cần cân nhắc triệu tập thêm nhân chứng và các tài liệu khác hay không. Nếu Thượng viện bỏ phiếu thông qua việc triệu tập, 2 bên sẽ có thể đưa ra các nhân chứng.
Tiếp theo, 2 bên có đến 4 giờ để tranh luận lần cuối, trước khi Thượng viện bỏ phiếu về điều khoản luận tội. Sẽ cần tối thiểu 2/3 số phiếu để kết tội.
Tranh cãi phút chót
Các đại diện phe Dân chủ trong vụ luận tội ông Trump đã đưa ra văn bản sau cùng trước vụ luận tội, cáo buộc cựu tổng thống “phạm tội vi hiến trầm trọng nhất” trong lịch sử các đời Tổng thống Mỹ. Nhóm đại diện gồm 9 người khẳng định rằng vụ việc không thể bị bác bỏ.
Trước đó, các luật sư của ông Trump kêu gọi bãi bỏ phiên luận tội khi cho rằng Thượng viện “thiếu quyền hạn pháp lý” để luận tội ông Trump vì ông không còn là đương kim tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.