Phiên bản mới của Chiến tranh lạnh

Vừa qua, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina, hai bên thỏa thuận tạm ngưng xung đột thương mại trong 90 ngày.

Tuy nhiên, đừng vội kỳ vọng Washington và Bắc Kinh tìm được tiếng nói chung vì xung đột thương mại đang diễn ra có thể xem là cuộc “đụng độ” căng thẳng nhất giữa các cường quốc kể từ sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc đến nay.
Có thể nói khi hai bên cùng “chậm một nhịp” bằng cách tạm bám víu vào thỏa thuận “ngừng bắn” thì nghĩa là cả hai đều đang sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài.
Có nhiều lý do rõ ràng thể hiện điều đó. Mỹ lẫn Trung Quốc đều khó có thể đồng ý lâu dài với những gì đã thỏa thuận. Hơn thế nữa, điều khoản “đình chiến” mà hai bên đưa ra cũng khá mơ hồ. Đáng lo ngại hơn nữa là sau khi tạm ngưng xung đột thương mại để đàm phán, gánh nặng đặt lên vai cả Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình là đều phải giành được một thỏa thuận mới có lợi cho mình. Đây là thách thức bất khả thi vì khó có chuyện Washington hay Bắc Kinh có đủ sự nhượng bộ cần thiết.
Chính vì thế, những gì đang diễn ra vẫn ẩn chứa khả năng xung đột Mỹ - Trung sẽ biến thành một phiên bản Chiến tranh lạnh của thế kỷ 21. Nhiều khả năng, căng thẳng giữa hai bên sẽ sớm bùng phát chỉ trong vài tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.