Phi thuyền Hằng Nga 5 hạ cánh thành công xuống mặt trăng lấy mẫu vật

Khánh An
Khánh An
02/12/2020 14:00 GMT+7

Sứ mệnh thu thập mẫu vật từ mặt trăng của Trung Quốc đạt bước tiến mới sau khi phi thuyền Hằng Nga 5 vừa đáp xuống thành công.

Tân Hoa xã ngày 2.12 dẫn nguồn từ Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc cho hay phi thuyền không người lái Hằng Nga 5 đã đáp thành công xuống mặt trăng trong sứ mệnh thu thập mẫu vật.
Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào các chương trình không gian với hy vọng sẽ thành lập một trạm không gian vào năm 2022 và đưa người lên mặt trăng.

Trung Quốc đáp tàu thăm dò xuống mặt trăng để thu thập đá

Hình ảnh trên mặt trăng do phi thuyền Hằng Nga 5 ghi lại

Ảnh: AFP

Mục tiêu của sứ mệnh hiện tại là thu thập mẫu đất, đá để giới khoa học hiểu rõ hơn về nguồn gốc, sự hình thành và hoạt động của núi lửa trên bề mặt.
Nếu thành công, Trung Quốc sẽ là nước thứ 3 lấy mẫu vật thành công từ mặt trăng, sau Mỹ và Liên Xô.

Phi thuyền Trung Quốc lên mặt trăng thu thập mẫu đá

Dự kiến tàu Hằng Nga 5 sẽ thu thập khoảng 2 kg vật liệu trên bề mặt tại một khu vực chưa từng được khám phá, được đặt tên là “Đại dương của bão”, là một đồng bằng dung nham rộng lớn.
Thời gian thu thập dự kiến sẽ diễn ra trong 1 ngày của mặt trăng, tương đương 14 ngày trái đất. Sau đó, mẫu vật được đưa về trái đất và dự kiến phi thuyền sẽ đáp xuống phía bắc khu Nội Mông vào đầu tháng 12, theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.