Phì phà thuốc lá trong nhà có thể phải hầu tòa ở Thái Lan

24/06/2019 14:47 GMT+7

Luật mới của Thái Lan sẽ có hiệu lực vào ngày 20.8, theo đó cấm người dân hút thuốc tại nhà nếu thói quen này gây hại cho sức khỏe các thành viên khác trong gia đình.

Theo luật mới, người nghiện thuốc lá có 90 ngày để từ bỏ thói quen xấu đe dọa sức khỏe thân nhân, nhưng không nêu cụ thể mức xử phạt.
Bộ trưởng Phát triển Gia đình và Vấn đề về Phụ nữ Thái Lan Lertpanya Booranabundit khẳng định hút thuốc tại gia không chỉ gây hại cho sức khỏe người trong gia đình mà còn là "hành vi bạo hành gia đình".
"Người hút thuốc trong nhà sẽ phải hầu tòa. Nếu thẩm phán kết luận người hút thuốc gây hại cho thành viên gia đình thì và người đó sẽ bị buộc phải vào trung tâm cai nghiện thuốc lá", ông Lertpanya nói, theo tờ The Nation ngày 24.6.
Chuyên gia Ronnachai Kongsakon thuộc Đại học Mahidol dẫn lại các số liệu nghiên cứu cho biết gần 5 triệu gia đình ở Thái Lan có người hút thuốc và hơn 10 triệu người hút thuốc bị động tại nhà.
Người thuốc thút tại gia phải từ bỏ hoặc hầu tòa isranews.org
Luật mới giúp người dân, hàng xóm có quyền trình báo cơ quan chức năng, đệ đơn kiện nếu phát hiện trẻ em là người hút thuốc thụ động từ người lớn trong gia đình.
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% lượng tiêu thụ thuốc lá toàn quốc. Hiện có khoảng 400.000 người chết vì các căn bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm, theo số liệu của chính phủ.
[VIDEO] Vì sao phụ nữ Việt Nam ít hút thuốc lá nhưng tỉ lệ mắc ung thư phổi cao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.