Với trang phục mới, phi hành gia Nga không còn được đi tiểu cầu may

Khánh An
Khánh An
30/08/2019 11:46 GMT+7

Trang phục mới sẽ khiến họ không thể đi tiểu vào bánh xe để cầu may trước khi lên tàu vũ trụ theo truyền thống.

Theo tờ The Guardian, Nga vừa đưa vào sử dụng bộ trang phục mới dành cho phi hành gia với thiết kế sẽ không còn cho phép họ thực hiện hành động cầu may theo truyền thống là dừng xe đi tiểu trước khi lên tàu vũ trụ.
Trước đó, nhà du hành Yuri Gagarin đi tiểu vào bánh sau chiếc xe buýt đưa ông đến bệ phóng vào năm 1961. Từ đó, “nghi thức cầu may” này luôn được các phi hành gia Nga lặp lại trước khi lên tàu vũ trụ tại bệ phóng Baikonur.
Các phi hành gia nữ không buộc phải tham gia nhưng một số người mang lọ nước tiểu của họ đổ vào bánh xe, thay vì “tiến hành” trực tiếp như các đồng nghiệp nam.
Tuy nhiên, bộ trang phục mới mang tên Sokol-M sẽ không cho phép họ thực hiện “nghi thức” trên như ở bộ trang phục Sokok-K hiện dùng. Tàu Soyuz cũng sẽ được thay thế bằng tàu Federation trong vài năm tới.
Công ty hàng không vũ trụ Zvezda sản xuất các trang phục cho biết Sokol-M sử dụng vật liệu mới và có nhiều kích cỡ.
“Tôi không biết làm thế nào họ có thể tiếp tục truyền thống. Chúng tôi làm theo thông số kỹ thuật thiết kế vốn không đề cập đến việc phải phù hợp cho việc đi tiểu vào bánh xe”, theo giám đốc Sergei Pozdnyakov của Zvezda.
Bên cạnh truyền thống đặc biệt trên, các phi hành gia trước khi lên tàu Soyuz còn tuân thủ nhiều truyền thống khác như trồng cây tại Baikonur, cắt tóc, xem bộ phim “Mặt trời trắng trên sa mạc” và được tu sĩ Chính thống giáo rảy nước thánh.

[VIDEO] Thiếu trang phục, nữ phi hành gia không thể đi bộ ngoài không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.