Phi hành gia huyền thoại Liên Xô qua đời

12/10/2019 09:42 GMT+7

Phi hành gia Alexei Leonov, người đầu tiên bước đi trong không gian, qua đời tại thủ đô Moscow của Nga ngày 11.10, hưởng thọ 85 tuổi.

Đài RT dẫn lời các quan chức Trung tâm đào tại phi hành gia Nga cho biết ông Alexei Leonov qua đời tại bệnh viện Burdenko ở Moscow sau một thời gian dài trị bệnh. Lễ viếng và lễ an táng dự kiến diễn ra vào ngày 15.10 tại nghĩa trang quân sự liên bang.
Ông Lenov sinh năm 1934 ở vùng Siberia. Ông là một trong 20 phi công đầu tiên của Liên Xô, cùng ông Yuri Gagarin, được tuyển chọn kỹ càng cho nhiệm vụ khám phá vũ trụ.
Ngày 18.3.1965, ông ghi tên mình vào lịch sử khi bước ra khỏi phi thuyền trong khoảng 12 phút, trở thành người đầu tiên bước đi ngoài không gian.
Ông cũng từng được chọn là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, nhưng do vấn đề kinh phí nên dự án bị hủy và kỷ lục này được người Mỹ đạt được vào năm 1969.

Ông Alexei Leonov (đứng, bên phải) trong một nhiệm vụ không gian chung giữa Liên Xô và Mỹ

NASA

Năm 1975, ông chỉ huy phi đội Liên Xô trong nhiệm vụ thử nghiệm Soyuz-Apollo, trong đó phi thuyền Apollo của Mỹ kết nối với phi thuyền Soyuz của Liên Xô để tạo thành một trạm không gian tạm thời.
Phi hành gia Nga Maxim Suraev chia buồn và cho rằng sự ra đi của ông Leonov là “mất mát vô hạn”, đồng thời ca ngợi ông Leonov là “huyền thoại”.
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo lấy làm đau buồn về việc huyền thoại Alexei Leonov ra đi. “Chuyến thám hiểm vào không gian của ông đã mở đầu cho hoạt động bên ngoài phi thuyền đang bay, giúp nhiệm vụ bảo dưỡng bên ngoài Trạm không gian ngày nay có thể thực hiện được”, NASA thông báo.

[VIDEO] Du lịch ngoài không gian với giá 50 triệu USD/ tour

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.