Phi công nói máy bay Nga bị sét đánh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/05/2019 20:12 GMT+7

Cơ quan điều tra Nga đã liệt kê ra 3 vấn đề chính nghi là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy máy bay Superjet của hãng Aeroflot ngày 5.5 khiến 41 người thiệt mạng.

Theo lời cơ trưởng Denis Evdokimov, người lái chiếc máy bay Superjet 100 của Aeroflot (Nga) bị cháy, máy bay đã bị sét đánh trúng làm cho hệ thống liên lạc hư hại. Tiếp viên Tatyana Kasatkina cũng kể rằng đã nghe thấy tiếng sét lớn và vệt khói bên ngoài máy bay.
Tổ bay sau đó quyết định quay lại sân bay. Ông Evdokimov nói hệ thống điện đàm sau đó hoạt động trở lại nhưng chỉ kịp nói một vài lời cho kiểm soát viên không lưu, theo đài RT.
[VIDEO] Máy bay Nga "nảy lên như châu chấu" trên đường băng trước khi bốc cháy
Máy bay bị xóc nhiều lần lúc hạ cánh và thùng nhiên liệu bị cho là hư hại trong quá trình này, gây cháy phần đuôi máy bay.
Cơ trưởng Evdokimov khẳng định tốc độ hạ cánh của máy bay bình thường và không gặp vấn đề gì lúc giảm độ cao. Ông nói tổ bay đã hành động đúng quy trình nhưng việc hạ cánh máy bay còn đủ nhiên liệu với trọng lượng khoảng 45 tấn là cực kỳ khó khăn.
Phi công, tiếp viên và nhiều hành khách cho biết máy bay đã bị sét đánh Reuters
Cơ quan điều tra vẫn chưa xác nhận việc máy bay bị sét đánh trúng nhưng một số hành khách sống sót kể rằng thông tin này là chính xác.
“Tôi nhìn thấy ánh sáng trắng lóe lên”, hành khách Dmitry Khlebushkin nói, còn ông Pyotr Egorov kể: “Chúng tôi vừa cất cánh thì máy bay bị sét đánh trúng. Máy bay xóc mạnh khi cất cánh, nó nảy lên như con châu chấu và bốc cháy. Chúng tôi gần như mất trí vì sợ hãi”.
Bình nhiên liệu của máy bay bị cho là hư hại lúc va chạm với đường băng, gây rò rỉ và bốc cháy Reuters
Chiếc Superjet 100 của Aeroflot, chuyến bay SU1492 cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở Moscow và gặp sự cố ngay sau đó. Sau khi đáp xuống sân bay, máy bay bị bốc cháy làm 41 người trong tổng số 78 người trên máy bay thiệt mạng.
Hãng tin Sputnik ngày 6.5 dẫn thông báo của Ủy ban điều tra Nga liệt kê ra 3 khả năng chính nghi là nguyên nhân dẫn đến thảm họa hàng không này.
“Chúng tôi đang xem xét nhiều yếu tố trong đó trọng tâm là phi công, đội điều vận và đội kiểm tra kỹ thuật không đủ năng lực, máy bay bị hỏng hóc và điều kiện thời tiết bất lợi”, Ủy ban điều tra Nga cho biết. Hiện cả 2 hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và đang được kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.