Phi công đánh vật với máy tính để giành lại quyền kiểm soát máy bay

09/11/2019 19:00 GMT+7

Phi hành đoàn trên chiếc Embraer ERJ-175 của hãng hàng không Republic Airways đã lâm vào tình trạng đấu tranh cho sự sống còn sau khi mất quyền kiểm soát của máy bay vào thời điểm vừa rời khỏi đường băng ở Atlanta (Mỹ).

Sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trên bầu trời Atlanta vào ngày 6.11, trên chuyến bay 4439 đến New York (Mỹ), mang theo 6 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người, theo RT hôm 8.11.
Chỉ trong vòng 4 phút kể từ thời điểm cất cánh, phi hành đoàn phát hiện máy bay của họ lâm vào tình cảnh mất khả năng điều chỉnh về hướng đường chân trời, do phần mềm máy tính trên máy bay bị trục trặc.
Hậu quả là mũi máy bay bắt đầu nâng lên một cách vô phương kiểm soát, buộc các phi công phải tìm mọi cách ngăn chặn và quyết định đưa phi cơ quay về sân bay Atlanta.
Trong lúc quay đầu, phần mũi máy bay lại ngóc lên, đẩy động cơ vào tình trạng ngưng hoạt động dù phi hành đoàn đang muốn hạ độ cao.
Ngay trước khi hệ thống bánh chạm xuống đường băng, máy bay tiếp tục nâng mũi lên và kéo cả phần thân đi lên, thế là phi công buộc phải quay máy bay lại và cố gắng đáp một lần nữa.
Sau khi đánh vật với chiếc máy bay trong khoảng 15 phút, phi hành đoàn cuối cùng đã “thuần phục” được nó và thành công đưa phi cơ đáp xuống đường băng an toàn.
Vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy bay đột nhiên “nổi điên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.