Phép thử và cái bẫy

27/10/2016 12:34 GMT+7

Nga đẩy cả Tây Ban Nha lẫn NATO vào thế khó xử, khi đề nghị chính quyền Madrid cho 8 tàu chiến của mình, bao gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, được tiếp nhiên liệu tại vùng lãnh thổ Ceuta của Tây Ban Nha ở Bắc Phi.

Đội tàu chiến đang trên đường đến Địa Trung Hải và nằm trong bước triển khai mới về hoạt động quân sự của Nga ở Syria nói riêng và khu vực nói chung.
Trước đây, việc Nga tiếp nhiên liệu cho tàu hải quân ở vùng lãnh thổ hải ngoại của Tây Ban Nha diễn ra không gặp trở ngại gì. Nhưng hiện tại đã khác. Quan hệ giữa Nga với NATO đang rất trắc trở, thậm chí căng thẳng và thù địch. Nga còn tham chiến trực tiếp ở Syria, làm đảo lộn cục diện và cản trở những lợi ích chiến lược mà phương Tây đang theo đuổi ở khu vực này. NATO cho rằng đội tàu nói trên đến Địa Trung Hải để Nga tăng cường hoạt động quân sự ở Syria.
Chắc chắn Nga cũng đã chuẩn bị sẵn cho khả năng không được Tây Ban Nha đồng ý. Cho nên đề nghị này là phép thử hiểm hóc về mức độ phân hóa trong nội bộ EU và NATO về Nga cũng như một cái bẫy đối với họ.
Nếu yêu cầu của Nga được đáp ứng thì chẳng khác gì Tây Ban Nha tiếp sức cho địch thủ của NATO và quan hệ giữa nước này với NATO sẽ khúc mắc. Nhưng khước từ thì thật sự khó biện minh trước dư luận. Tây Ban Nha và NATO không thể viện dẫn những cáo buộc lâu nay nhằm vào Nga ở Syria và không tránh khỏi bị coi là lá mặt lá trái nếu chống đối Nga sử dụng đội tàu vào mục đích chống khủng bố ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.