Phép thử sau việc tiêm kích Nga liên tục 'khiêu khích' Mỹ ở biển Baltic

18/04/2016 09:10 GMT+7

Mỹ và Nga nhìn nhận khác nhau về những hoạt động mới đây của không quân Nga ở vùng biển Baltic.

Mỹ và Nga nhìn nhận khác nhau về những hoạt động mới đây của không quân Nga ở vùng biển Baltic.

Bức ảnh chụp cảnh tiêm kích Sukhoi Su-24 của Nga bay sát tàu khu trục tUSS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic hôm 13.4. Hình ảnh do Hải quân Mỹ công bố - Ảnh: ReutersBức ảnh chụp cảnh tiêm kích Sukhoi Su-24 của Nga bay sát tàu khu trục tUSS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic hôm 13.4. Hình ảnh do Hải quân Mỹ công bố - Ảnh: Reuters
Trong khi Nga coi đó là chuyện thông thường thì Mỹ lại cáo buộc Nga khiêu khích và đánh giá chuyện ấy rất nguy hiểm. Thật ra thì chuyện như vậy không hề mới bởi Nga vẫn thường làm thế kể từ năm 2014, tức là từ khi có vấn đề Ukraine, nhưng về tần suất và mức độ thì đúng là có phần khác trước.
Những chuyện như thế là phép thử trong đối sách của Nga trước việc Mỹ cùng với NATO tăng cường hiện diện quân sự ở các nước trong khu vực láng giềng của Nga, bằng cách tăng quân số, triển khai vũ khí hạng nặng và lập căn cứ quân sự mới.
Những kiểu phép thử như thế là bộ phận quan trọng trong đối sách của Nga. Nga không thể không lo ngại thực sự về an ninh sau khi Mỹ và NATO đã điều chỉnh chiến lược như thế. Nga đã phải tái bố trí chiến lược để đối phó với Mỹ và NATO ở toàn tuyến biên giới phía tây của mình. Tuy không dám để xảy ra xung đột trực tiếp nhưng cả hai phía đều trong tình trạng sẵn sàng đối phó với nhau.
Nga thực thi những phép thử như thế còn nhằm thể hiện sự kiên định chiến lược, phô trương thực lực quân sự đồng thời răn đe những thành viên NATO ở châu Âu, tìm cách tăng vị thế trong quan hệ với NATO, thể hiện rằng họ nối lại đối thoại chính trị với khối này trên thế mạnh chứ không phải vì yếu thế.
Qua đó, Nga còn cho thấy không phải quan hệ với NATO mà với Mỹ mới là chuyện được Nga dành cho tầm quan trọng cao nhất và muốn Mỹ phải công nhận Nga bằng vai phải lứa. Chắc Mỹ cũng đã hiểu điều ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.