Phe 'Donald Trump của Philippines' kiện tổng thống 'đi đêm' với Trung Quốc

08/05/2016 15:38 GMT+7

Phe của ứng viên tổng thống Rodrigo Duterte, người được mệnh danh Donald Trump của Philippines, khởi kiện Tổng thống Benigno Aquino III và TNS Antonio Trillanes IV tội phản quốc và hoạt động gián điệp vì đã “đàm phán bí mật” với Trung Quốc.

Phe của ứng viên tổng thống Rodrigo Duterte, Thị trưởng thành phố Davao và là người được mệnh danh  Donald Trump của Philippines, đã khởi kiện Tổng thống Benigno Aquino III và Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV về tội phản quốc và hoạt động gián điệp vì đã tiến hành “các cuộc đàm phán bí mật” với Trung Quốc.
Tờ Inquirer hôm 8.5 đưa tin ông Martin Diño, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Duterte, đã công bố đơn kiện do những người ủng hộ Thị trưởng thành phố Davao nộp lên Văn phòng Thanh tra Philippines tại một cuộc họp báo ở thành phố San Juan.
Việc khởi kiện được xúc tiến sau khi ông Trillanes công khai cáo buộc ông Duterte, người đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào Điện Malacanang (dinh tổng thống Philipines), sở hữu nhiều triệu peso trong những tài khoản ngân hàng bí mật.
Đơn kiện viết: “Thượng nghị sĩ Trillanes đã gặp các viên chức Trung Quốc 16 lần, và ông ta đề nghị cuộc gặp được giữ bí mật. Trong những cuộc gặp đó, ông Trillanes có đề cập rằng Philippines không có khả năng thực thi công tác bảo vệ bờ biển. Điều đó đã khiến Trung Quốc có hành động gây hấn và chiếm giữ những khu vực như bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa. Riêng hành động đó thôi đã đủ cấu thành tội phản quốc”.
Cựu hạ nghị sĩ Ronald Adamat, một trong những người thưa kiện, nói rằng cáo buộc trên được đưa ra dựa trên những ghi chép của cựu Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Sonia Brady.
Tổng thống Aquino III cũng từng lên tiếng kêu gọi các ứng viên khác hợp sức ngăn chặn đà tiến vào Điện Malacanang của ông Duterte AFP
Liên quan đến cáo buộc hoạt động gián điệp, đơn kiện viết rằng Trung Quốc “trở nên táo bạo” do những thông tin thu được từ Thượng nghị sĩ Trillanes.
“Chúng tôi cùng kiện Tổng thống do ông Trillanes không thể làm vậy mà không có lệnh của người đứng đầu quốc gia. Họ đã vi phạm chính sách đối ngoại. Họ đã hành động mà không thông qua Bộ Ngoại giao Philippines”.
Ông Duterte hiện là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 9.5. Reuters hôm 6.5 dẫn kết quả thăm dò mới nhất cho thấy ông đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 33%, hơn xa đối thủ nặng ký nhất là nữ Thượng nghị sĩ Grace Poe (22%). Cựu Bộ trưởng Nội vụ Manuel Roxas đứng ở vị trí thứ 3 với 20%, sau đó đến Phó tổng thống Jejomar Binay (13%).
Đầu tuần này, Tổng thống Aquino III đã lên tiếng kêu gọi các ứng viên khác hợp sức ngăn chặn đà tiến vào Điện Malacanang của ông Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.