Phe đối lập Tajikistan cầu cứu Nga giải quyết xung đột

27/07/2012 10:10 GMT+7

(TNO) Các nhà hoạt động đối lập Tajikistan đã gửi một lá thư đến Tổng thống Nga Vladimir Putin để nhờ ông giúp giải quyết cuộc xung đột quân sự ở miền đông Tajikistan vốn đã làm hơn 200 người thiệt mạng, nhật báo RBC của Nga đưa tin.

(TNO) Các nhà hoạt động đối lập Tajikistan đã gửi một lá thư đến Tổng thống Nga Vladimir Putin để nhờ ông giúp giải quyết cuộc xung đột quân sự ở miền đông Tajikistan vốn đã làm hơn 200 người thiệt mạng, nhật báo RBC của Nga đưa tin.

Tờ báo dẫn lời nhà hoạt động đối lập Ikbolsho Muborakshoyev tuyên bố tại một cuộc họp báo ngày 26.7 rằng, Nga “là lực lượng có uy quyền duy nhất có thể tác động đến tình hình và kêu gọi các phía đối địch tiến hành đối thoại”.

Nhà cửa bị phá hủy
Nhà cửa bị phá hủy trong cuộc xung đột quân sự ở Tajikistan - Ảnh: Reuters

“Đáng tiếc, quan điểm chính thức được Bộ Ngoại giao (Tajikistan) đưa ra gần đây không thể chấp nhận được đối với chúng tôi vì nó hậu thuẫn cho những hành động của chính phủ”, ông Muborakshoyev nói, và cho biết thêm rằng các cuộc thương thuyết giữa chính phủ và phe đối lập có ít cơ may thành công do chính phủ đang gây áp lực lên phe đối lập.

Ông Muborakshoyev cáo buộc rằng chiến dịch quân sự gần thành phố miền đông Khorog, vốn chính thức tập trung vào những kẻ tình nghi sát hại quan chức chính phủ, thực sự là một nỗ lực của Tổng thống Emomali Rakhmon nhằm đàn áp phe đối lập, vốn có ảnh hưởng truyền thống tại khu vực này của quốc gia Trung Á.

Các quan chức an ninh Tajikistan ngày 24.7 cho biết 30 tay súng, bao gồm tám công dân Afghanistan, đã thiệt mạng và 40 người bị bắt giữ trong một chiến dịch đặc biệt ở Khu tự trị Gorno-Badakhshan, miền nam nước này, nhằm chống lại một nhóm hoạt động như mafia được cho là đứng sau vụ sát hại Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Tajikistan Abdullo Nazarov, người đã thiệt mạng vào ngày 21.7.

Chính phủ Tajikistan phủ nhận mọi thương vong trong dân thường, nhưng truyền thông của phe đối lập đưa tin đã có hơn 200 người chết, bao gồm các quan chức an ninh và dân thường.

Theo hãng tin Nga RIA Novosti, Tổng thống Putin chưa có phản hồi chính thức với đề nghị của phe đối lập Tajikistan.

Trùng Quang

>> Cảnh báo nguy cơ xung đột trên biển Đông
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria
>> Giải quyết xung đột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.