Phe đối lập tại Myanmar thành lập ‘chính phủ thống nhất quốc gia’

Khánh An
Khánh An
16/04/2021 16:27 GMT+7

Phe phản đối chính quyền quân sự Myanmar tuyên bố thành lập “chính phủ thống nhất quốc gia”, trong khi biểu tình vẫn tiếp diễn.

Hãng Reuters ngày 16.4 đưa tin phe phản đối chính phủ quân sự tại Myanmar tuyên bố việc thành lập “chính phủ thống nhất quốc gia”, trong bối cảnh nhiều người “biểu tình im lặng” trong dịp tết cổ truyền.
Theo thông cáo phát trên Đài PTV, “chính phủ thống nhất quốc gia” gồm những nghị sĩ của chính phủ dân sự trước chính biến, thành viên các nhóm thiểu số và những nhân vật trong phong trào biểu tình phản đối chính quyền quân sự.

Phe phản đối quân đội Myanmar thành lập 'chính phủ thống nhất'

Trang Facebook của PTV đăng tuyên bố trên, đồng thời liệt kê danh sách các thành viên trong đó có Tổng thống  Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi của chính phủ dân sự trước chính biến.
Trong ngày 16.4, những người phản đối chính quyền quân sự đã “biểu tình im lặng”, trong đó nhiều người ở nhà bày tỏ lòng thương tiếc đối với hơn 700 người đã thiệt mạng trong bạo lực sau chính biến. Một số người khác mặc đồ đen tuần hành tại nhiều thành phố, thị trấn.
“Hãy để những con đường yên lặng. Chúng ta phải tổ chức biểu tình im lặng để thể hiện sự đau buồn đối với những người đã hi sinh. Tiếng nói im lặng nhất là tiếng nói to lớn nhất”, theo lãnh đạo biểu tình Ei Thinzar Maung.
Ngày 16.4 cũng là ngày thứ 4 trong 5 ngày tết cổ truyền Myanmar, còn gọi là tết Thingyan. Nhiều người không ăn tết như mọi năm mà tập trung vào chiến dịch phản đối chính quyền quân sự.
 

Myanmar không có lễ mừng năm mới vì biểu tình, LHQ lo thảm cảnh Syria lặp lại

Phần lớn đường phố tại Yangon vắng lặng, trong khi một số người biểu tình mặc đồ đen ra đường tại khoảng 6 thành phố và thị trấn khác ở Myanmar. Truyền thông cho biết trước đó vào đêm 15.4, 2 người đã bị bắn và thiệt mạng tại thị trấn Myingyan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.