Phe đối lập Syria đề nghị ngừng bắn toàn quốc trong tháng Ramadan

02/06/2016 10:21 GMT+7

Lực lượng đối lập ở Syria đã đề xuất một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc trong tháng chay Ramadan.

Reuters ngày 2.6 dẫn lời bà Basma Kodmani, đại diện Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC, thuộc lực lượng đối lập ở Syria) cho biết HNC ngày 1.6 đã gửi một bức thư lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trình bày đề xuất này.
Theo lời bà Basma Kodmani: "Bức thư gửi tới Tổng Thư ký Ban Ki-moon đề xuất về một lệnh ngừng bắn, mà chúng tôi biết là cần thiết và tôn trọng đầy đủ lệnh ngừng bắn này trên toàn quốc trong cả tháng lễ Ramadan. Tháng chay Ramadan bắt đầu vào tuần tới, sẽ tạo điều kiện và môi trường phù hợp để chúng ta quay trở lại bàn đàm phán hòa bình ở Geneva (Thụy Sĩ). Đây là ý định của HNC".
Đại diện HNC nói rằng các nhóm vũ trang đối lập ở Syria đã đồng ý với đề xuất này, áp dụng với tất cả các nhóm, ngoại trừ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm Nusra Front có liên hệ với al Qaeda. Bà Basma Kodmani khẳng định: "Nếu chính quyền tuân thủ thì phe đối lập và các nhóm vũ trang khác cũng sẽ làm thế".
Ông Staffan de Mistura, phái viên Liên Hiệp Quốc trong cuộc hòa đàm về Syria Reuters
Phát ngôn viên của ông Staffan de Mistura, nhà ngoại giao đại diện cho Liên Hiệp Quốc làm trung gian các cuộc đàm phán hòa bình về Syria, cho biết nhóm hỗ trợ quốc tế do Mỹ và Nga dẫn đầu đã nhận được đề xuất và đang xem xét. Theo Reuters, các sáng kiến để giảm căng thẳng, đặc biệt trong dịp lễ Ramadan, đều được hoan nghênh.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói Mỹ tin rằng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng là điều tốt nhưng Washington muốn có ngừng bắn lâu dài và rộng rãi hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.