Phe Dân chủ không còn thời gian để có thể kết tội Tổng thống Trump?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/01/2021 09:37 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự kiến gửi điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lên thượng viện vào tuần tới để các thượng nghị sĩ tiến hành phiên xét xử, dù đến ngày 20.1 ông Trump phải rời khỏi Nhà Trắng.

Hôm 13.1, Hạ viện Mỹ (do đảng Dân chủ kiểm soát) thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump, cáo buộc ông “xúi giục bạo loạn” và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và nền dân chủ, đánh dấu ông Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần trong một nhiệm kỳ.
Đến tối 15.1 (sáng nay 16.1, theo giờ Việt Nam), CNN dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ rằng Chủ tịch Hạ viện Pelosi quyết gửi điều khoản luận tội Tổng thống Trump lên thượng viện vào tuần tới, nhưng không nói rõ ngày nào.
Trong khi đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hôm 13.1 đã khẳng định không có phiên xét xử nào có thể bắt đầu cho đến khi Thượng viện dự kiến trở lại trong phiên họp thường lệ vào ngày 19.1, tức chỉ một ngày trước khi Tổng thống Trump mãn nhiệm kỳ.

[VIDEOI] Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết thúc giục phế truất Tổng thống Trump

Ngoài ra, thượng nghị sĩ Tom Cotton hôm 13.1 ra thông cáo khẳng định Thượng viện Mỹ sẽ không có quyền theo hiến pháp để tiến hành phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump một khi ông mãn nhiệm kỳ.
“Theo tình hình hiện nay, Thượng viện thiếu quyền theo hiến pháp để tiến hành phiên xét xử luận tội đối với một cựu tổng thống. Các nhà sáng lập đã thiết kế quá trình luận tội là cách để bãi nhiệm quan chức còn tại vị, chứ không phải để chống lại một người không còn nắm giữ chức vụ”, ông Cotton viết.
Trước đây, vào tháng 12.2019, Hạ viện Mỹ đã luận tội Tổng thống Trump với tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội vì ông gây áp lực buộc tổng thống Ukraine điều tra con trai của cựu Phó tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát khi đó đã tuyên bố ông Trump trắng án vào tháng 2.2020.

Quy trình luận tội Tổng thống Trump lần 2 khác gì so với lần đầu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.