Phe Cộng hòa bác bỏ nghị quyết công nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ

09/12/2020 14:35 GMT+7

Nghị quyết mang tính biểu tượng này đã bị bác bỏ trong một cuộc bỏ phiếu của Ủy ban hỗn hợp quốc hội Mỹ về lễ nhậm chức (JCCIC).

Trang tin Politico ngày 9.12 đưa tin các lãnh đạo Cộng hòa tại quốc hội Mỹ đã từ chối thừa nhận việc chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden, ngay cả khi họ gặp nhau để lên kế hoạch cho lễ nhậm chức tổng thống vào tháng tới.
Các lãnh đạo Cộng hòa hàng đầu tại thượng viện và hạ viện Mỹ đã bác bỏ nghị quyết do phe Dân chủ đề xuất nhằm công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử.tại cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp quốc hội Mỹ về lễ nhậm chức (JCCIC) hôm 8.12.

Texas muốn Tòa án tối cao bác kết quả bầu cử ở 4 bang, giúp Tổng thống Trump tránh thua

Mục đích đề xuất nghị quyết trên của đảng Dân chủ là nhằm thông báo cho người dân Mỹ rằng quốc hội đang chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Biden và ứng viên phó tổng thống Kamala Harris. Phía đảng Dân chủ kỳ vọng rằng nghị quyết trên nếu được thông qua tại cuộc bỏ phiếu của JCCIC sẽ là dấu hiệu mới nhất cho thấy đảng Cộng hòa sẽ không còn thách thức kết quả bầu cử tổng thống vừa qua.
Tuy nhiên, 3 thành viên đảng Cộng hòa trong JCCIC gồm lãnh đạo phe đa số thượng viện Mitch McConnell, Thượng nghị sĩ Missouri Roy Blunt và lãnh đạo phe thiểu số tại hạ viện Kevin McCarthy đã chặn dự thảo nghị quyết trên, ngăn cản JCCIC công bố ông Biden và bà Harris sẽ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.
"Mức độ mà đảng Cộng hòa từ chối chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử và không công nhận Joe Biden và Kamala Harris là tổng thống và phó tổng thống tiếp theo của chúng ta thật là đáng kinh ngạc”, lãnh đạo phe đa số ở hạ viện Mỹ Steny Hoyer (thuộc đảng Dân chủ), người đề xuất bản dự thảo nghị quyết trên, tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu tại JCCIC.
Các đảng viên Cộng hòa bày tỏ rằng động thái của ông Hoyer giống một trò chơi chính trị nhằm khiến họ công khai mâu thuẫn với Tổng thống Donald Trump, người đến nay vẫn chưa thừa nhận thất cử. Các lãnh đạo Cộng hòa cũng cho rằng nghị quyết trên là không cần thiết đối với việc xúc tiến kế hoạch tổ chức lễ nhậm chức sắp tới.

Nữ luật sư trong nhóm pháp lý của Tổng thống Trump nhiễm Covid-19

JCCIC là ủy ban hỗn hợp của quốc hội Mỹ gồm 6 thành viên chia đều cho hai đảng, chịu trách nhiệm lên kế hoạch về các buổi lễ nhậm chức của tân tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.