Phe cải cách ở Myanmar thắng thế

04/07/2012 16:07 GMT+7

(TNO) Chính phủ Myanmar sẽ loại bỏ một số nhân vật bảo thủ trong một cuộc cải tổ sắp xảy ra, theo một quan chức chính phủ vào hôm nay, 4.7, trong khi quốc hội nước này xác nhận việc từ chức của một phó tổng thống được giới quân đội ủng hộ.

Quan chức chính phủ không nêu tên tiết lộ với Reuters rằng, có khoảng ba bộ trưởng cao cấp sẽ bị thay thế bởi những nhân vật trung dung hơn trong thành phần chính phủ. Đây là tín hiệu mới nhất về sự thay đổi tích cực tại đất nước Đông Nam Á này.

Tin tức về cuộc cải tổ được tiết lộ trùng thời điểm với thông báo về việc từ chức của Phó tổng thống thuộc phe bảo thủ Tin Aung Myint Oo.

Phe cải cách ở Myanmar thắng thế
 Quốc hội Myanmar khai mạc phiên họp vào ngày 4.7 - Ảnh: AFP

"Vị trí phó tổng thống hiện bỏ trống. Các nghị sĩ quốc hội chuẩn bị chọn một người khác”, theo AFP dẫn một văn bản của quốc hội Myanmar.

Ông Myint Oo, người có mối quan hệ thân cận với cựu Thống tướng Than Shwe, vốn không xuất hiện trước công chúng và trở thành một tu sĩ Phật giáo vào tháng 5, làm dấy lên những đồn đoán rằng ông sẽ từ chức.

Giới quan sát nhận định rằng việc ra đi của ông Myint Oo sẽ củng cố vị thế của những nhà cải cách nếu ông được thay thế bởi một nhân vật trung dung hơn.

Sơn Duân

>> Myanmar thả tù nhân, xây sân bay
>> Myanmar bắt 30 người tình nghi thảm sát người Hồi giáo
>> Bà Aung San Suu Kyi bị cấm gọi Myanmar là "Miến Điện
>> Myanmar xử kẻ gây nguồn cơn bạo loạn
>> Myanmar sắp thả thêm tù chính trị
>> Coca-Cola “tái ngộ” Myanmar sau nửa thế kỷ
>> Lãnh đạo đối lập Myanmar đến châu Âu
>> Úc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.