Phát ngôn về vụ hiếp dâm của nhà truyền giáo Ấn gây phẫn nộ

08/01/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Ngày 8.1, một nhà truyền giáo nổi tiếng ở Ấn Độ kích ngòi thêm một làn sóng phản đối khi nói rằng nữ sinh viên 23 tuổi có thể sẽ không bị làm nhục nếu "van xin" sáu kẻ hiếp dâm.

(TNO) Ngày 8.1, một nhà truyền giáo nổi tiếng ở Ấn Độ kích ngòi thêm một làn sóng phản đối khi nói rằng nữ sinh viên 23 tuổi có thể sẽ không bị làm nhục nếu "van xin" sáu kẻ hiếp dâm.

Nhà truyền giáo Asaram Bapu, người có uy tín lớn trong cộng đồng người Hinđu, nói với hàng ngàn người mộ đạo rằng không nên chỉ đổ tội cho sáu nghi phạm trong vụ hiếp dâm tập thể trên xe buýt ở thủ đô New Delhi ngày 16.12.2012, theo tin tức AFP.

“Thảm kịch này sẽ không xảy ra nếu cô ấy biết gọi tên thượng đế và quỳ dưới chân của những kẻ tấn công tình dục. Lỗi lầm không chỉ riêng gì một phía”, ông Bapu cho biết trong một đoạn video được lan truyền trên internet.

Ông Bapu đưa ra phát ngôn trên trong lúc dư luận Ấn Độ chưa hết bức xúc vì vụ nữ sinh viên y khoa 23 tuổi ở thủ đô New Delhi bị sáu người đàn ông đánh đập, hiếp dâm tập thể trên xe buýt rồi bị xô ra khỏi chiếc xe đang chạy vào ngày 16.12.2012. Cô đã tử vong sau đó do đa chấn thương.

Tờ The Hindu của Ấn Độ có đăng một bài xã luận, chỉ trích gay gắt ông Bupa. Tờ báo này còn chỉ trích cả những chính trị gia Ấn Độ đã đưa ra những lời bình phẩm khiếm nhã về vụ hiếp dâm tập thể ở New Delhi.

Nhà làm luật Abhijit Mukherjee bị chỉ trích gay gắt hồi tháng 12.2012 sau khi so sánh phụ nữ tham gia biểu tình phản đối vụ hiếp dâm tập thể trên như "những chiếc xe hơi cũ, đã qua sử dụng".

Ông Ravi Shankar Prasad, phát ngôn viên đảng Bharatiya Janata, cho biết phát ngôn của ông Bapu “thật sự đau đớn và khó chịu”.

“Thật đáng tiếc khi ông Bapu lại đưa ra những phát ngôn liên quan đến một vụ án hiếp dâm gây chấn động khắp Ấn Độ”, ông Prasad nói.

Theo Times of India, hàng trăm người bức xúc xuống đường biểu tình ở thành phố Ahmedabad, phản đối phát ngôn của ông Bapu vào ngày 8.1.

Vào ngày 7.1, tòa án ở New Delhi bắt đầu xét xử năm nghi can 19 - 35 tuổi có liên quan đến vụ hiếp dâm tập thể kể trên, nhưng do xảy ra lộn xộn tại tòa án và có quá nhiều phóng viên đăng ký tham dự phiên tòa nên tòa phải đóng cửa xử kín.

Hai trong số năm nghi can đồng ý hợp tác với tòa để mong được giảm án. Nghi can thứ sáu do mới 17 tuổi nên chờ xét xử riêng tại một phiên tòa dành cho tội phạm thanh thiếu niên.

Theo AFP, đây là lần đầu tiên những vụ án hiếp dâm được đưa ra xét xử nhanh ở Ấn Độ. Phiên xét xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 10.1.

Phúc Duy

>> Đình chỉ 5 cảnh sát vì không thụ lý vụ hiếp dâm
>> Nghi phạm hiếp dâm tập thể ở Ấn Độ ra tòa
>> Kỳ án hiếp dâm ở Mỹ gây phẫn nộ
>> Tổ chức tang lễ kín đáo cho nạn nhân bị hiếp dâm tập thể 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.