Phát ngôn 'gây bão' của Tổng thống Duterte

13/08/2019 09:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang gây xôn xao khi tuyên bố mới của ông bị diễn giải là “bật đèn xanh” cho cảnh sát nhận hối lộ.

Trong bài phát biểu trước lực lượng Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP), nhà lãnh đạo nói: “Nếu bạn có thể xử lý một vụ án và gia đình người ta muốn thể hiện lòng biết ơn với những gì bạn đã làm cho họ thì cứ nhận nhé”. Ông cũng được cho là chế giễu luật chống tham nhũng cấm công chức nhận quà tặng. Theo luật, cả quan chức chính phủ lẫn người tặng quà có thể bị phạt 10 năm tù giam.
Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson, người từng đứng đầu PNP trong những năm 1999 - 2001, bình luận “nhận quả nhỏ” sẽ kích hoạt thúc đẩy “lòng tham không đáy” và dẫn đến tham nhũng lớn. Tương tự, cây bút xã luận Federico Pascual của tờ The Philippine Star viết: “Từ “hối lộ” vừa bị xóa khỏi từ điển. Khi hối lộ cảnh sát hoặc quan chức, bạn chỉ cần nói đó là món quà tặng”.
Trước làn sóng phản ứng từ dư luận, phát ngôn viên Salvador Panelo của Phủ tổng thống Philippines lên tiếng giải thích rằng ý của Tổng thống Duterte là các sĩ quan cảnh sát có thể nhận những món quà “rẻ tiền”. “Điều quan trọng là món quà được trao cho cảnh sát không vì mục đích vụ lợi và cảnh sát không nên nhận những món quà có giá trị quá lớn”. Giám đốc Oscar Albayalde của PNP cũng trấn an người dân rằng cảnh sát chỉ được phép nhận những món quà nhỏ như thức ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.