Phát hiện xác ướp thai phụ đầu tiên trên thế giới

Khánh An
Khánh An
30/04/2021 10:52 GMT+7

Lần đầu tiên giới khoa học phát hiện xác ướp Ai Cập của một phụ nữ mang thai được lưu giữ qua 2.000 năm.

Hãng AFP ngày 30.4 đưa tin các nhà khoa học Ba Lan vừa phát hiện xác ướp Ai Cập đầu tiên của một thai phụ khi nghiên cứu một xác ướp 2.000 năm tuổi tại Viện bảo tàng quốc gia ở Warsaw.
“Chồng tôi Stanislaw là một nhà khảo cổ Ai Cập đã cùng tôi nhìn các hình ảnh X-quang và chú ý dấu hiệu quen thuộc trong bụng một xác ướp phụ nữ là một bàn chân nhỏ, dựa trên kinh nghiệm của người từng có 3 con”, nhà nhân chủng học và khảo cổ học Marzena Ozarek-Szilke tại Đại học Warsaw cho biết.
Phân tích sâu hơn cho thấy cả bào thai và giới khoa học nghiên cứu Dự án Xác ướp Warsaw tin rằng xác ướp là của một phụ nữ từ 20-30 tuổi, đang mang thai tuần thứ 26-30.
“Chúng tôi không biết vì sao bào thai không được lấy ra khỏi bụng của người đã chết trong quá trình ướp xác”, theo chuyên gia Wojciech Ejsmond tại Viện Khoa học Ba Lan, thành viên nhóm nghiên cứu.
Theo ông, xác ướp trên vô cùng độc đáo và chưa từng có phát hiện tương tự. Bà Ozarek-Szilke cho rằng có thể người phụ nữ cố che giấu thai nhi, hoặc có lẽ họ từng tin vào việc tái sinh ở kiếp sau.

Hình ảnh qua máy quét cho thấy đây là xác ướp của một thai phụ

Ảnh: AFP

Trước đó, giới nghiên cứu từng cho rằng đây là xác ướp của một nam tu sĩ sống trong khoảng giữa thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên và thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên.
Giờ đây, giới khoa học cho rằng xác ướp này có lịch sử lâu đời hơn và đang nghiên cứu về nguyên nhân tử vong. Xác ướp vẫn chưa được mở ra, nhưng hình ảnh chụp quét cho thấy người này có tóc xoăn và dài đến vai.
Xác ướp được đưa đến Ba Lan vào thế kỷ thứ 19 và trở thành một phần trong bộ sưu tập tại Đại học Warsaw. Xác ướp được giữ tại Viện Bảo tàng quốc gia từ năm 1917 và được trưng bày cùng với chiếc quách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.