Phát hiện xác tàu sân bay Nhật bị đánh đắm trong hải chiến Midway

22/10/2019 11:23 GMT+7

Một nhóm các nhà thám hiểm đại dương và sử học vừa phát hiện xác của tàu sân bay Nhật Bản Akagi bị chìm trong trận hải chiến Midway trong Thế chiến 2.

Tàu Akagi bị chìm vào ngày 5.6.1942 trong trận hải chiến kéo dài 4 ngày, khiến 3.057 bĩnh sĩ Nhật và 307 lính Mỹ thiệt mạng.
Tàu nghiên cứu nghiên cứu RV Petrel của công ty công nghệ Mỹ Vulcan Inc. đã phát hiện xác tàu hôm 20.10, theo đài CNN. “Nhóm tham hiểm trên tàu RV Petrel dùng công nghệ sonar quét sườn và xác định đây chính là xác của tàu Akagi”, ông Robert Kraft, giám đốc phụ trách thám hiểm đại dương của Vulcan Inc., cho biết.

[VIDEO] Phát hiện xác tàu sân bay Nhật Bản chìm trong hải chiến Midway

Xác tàu nằm ở độ sâu 5.181 m so với mặt biển ở khu vực trung Thái Bình Dương, cách Trân Châu Cảng (trên đảo O'ahu, thuộc quần đảo Hawaii, Mỹ) khoảng 2.092 km về phía đông bắc, theo Vulcan Inc.
Nhà sử học Frank Thompson, tham gia cuộc thám hiểm trên tàu RV Petrel, cho biết: “Tôi hy vọng khám phá mới này sẽ giúp chúng tôi có thêm nhiều thông tin về trận Midway, đồng thời khơi nguồn cảm hứng cho mọi người nghiên cứu lịch sử”.

Hình ảnh xác của tàu sân bay Nhật Bản Akagi

Vulcan Inc.

Đây là xác tàu sân bay thứ hai của Nhật Bản trong trận Midway được phát hiện trong tuần qua. Nhóm thám hiểm tìm thấy tàu sân bay Kaga hôm 16.10. Kaga và Akagi là 2 trong số 4 tàu sân bay Nhật Bản bị chìm trong trận hải chiến này.
Trận Midway xảy ra 6 tháng sau khi Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng. Vào ngày 4.6.1942, các máy bay phòng ngư lôi của Mỹ đã tiến hành đợt tấn công đầu tiên nhắm vào hạm đội Nhật Bản, bao gồm 4 tàu sân bay Akagi, Hiryu, Kaga và Soryu.

Tàu sân bay Akagi bị chìm sau trận hải chiến Midway

Bảo tàng hàng hải Kure

Sau đó, Mỹ điều các máy bay ném bom bổ nhào, tiến hành đợt tấn công thứ 2, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Akagi, Kaga và Soryu. Đợt tấn công thứ 3 đánh trúng Hiryu. Bốn tàu sân bay Nhật Bản được các khu trục hạm hộ tống tháo chạy.

Tàu sân bay Kaga của Nhật Bản cũng bị đánh chìm trong hải chiến Midway

Wikipedia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.