Phát hiện xác tàu nghi chứa phòng hổ phách huyền thoại của Nga

02/10/2020 19:30 GMT+7

Thợ lặn Ba Lan cho biết đã tìm thấy xác tàu Karlsruhe, có thể giúp giải đáp bí ẩn về phòng hổ phách từng rơi vào tay Đức quốc xã thời Thế chiến 2.

Tờ The Guardian ngày 2.10 đưa tin các thợ lặn Ba Lan thông báo đã tìm thấy xác con tàu Karlsruhe của Đức Quốc xã bị chìm ngoài khơi bờ biển Ba Lan hồi năm 1945.
Khi đó, con tàu hơi nước Karlsruhe đang chở theo hàng hóa nặng, khởi hành từ Königsberg - từng là thành phố cảng ở Đức song hiện là vùng Kaliningrad của Nga, thì bị máy bay chiến đấu Liên Xô đánh chìm.

Phòng Hổ phách của Nga hoàng nằm dưới đáy biển Baltic?

Các tài liệu thời điểm đó cho thấy con tàu vội vã rời Königsberg với lượng hàng lớn và 1.083 người.
Nhóm thợ lặn Ba Lan cho biết họ đã tìm kiếm xác tàu từ năm ngoái và con tàu vẫn còn nguyên vẹn. “Trong hầm tàu, chúng tôi phát hiện xe quân sự, đồ sứ và nhiều thùng hàng chưa được mở”, theo tờ The Guardian dẫn lời thợ lặn Tomasz Stachura.
Phòng hổ phách là một căn phòng được trang hoàng vô cùng lộng lẫy bằng vàng lá, thủy tinh và những mảng hổ phách với trọng lượng tổng cộng hơn 6 tấn.

Căn phòng mô phỏng phòng hổ phách đã được khai trương tại Nga vào năm 2003

Reuters

Theo truyền thuyết lâu nay, phòng hổ phách là quà tặng của Vua Phổ cho Sa hoàng Peter Đại đế vào năm 1716. Về sau, nữ hoàng Catherine Đại đế đã mang căn phòng về cung điện Catherine, phía nam thành phố St. Petersburg. Trong Thế chiến 2, phòng hổ phách đã rơi vào tay Đức Quốc xã và bị gỡ ra mang đến Königsberg. Nó xuất hiện lần cuối ở Königsberg, trước khi biến mất bí ẩn thời Thế chiến 2.
Nhiều người tin rằng căn phòng đã bị phá hủy. Thợ thủ công Nga đã xây dựng một bản sao của căn phòng hổ phách tại cung điện Catherine.
“Tất cả điều này kết hợp lại sẽ kích thích trí tưởng tượng của con người. Việc tìm thấy tàu hơi nước của Đức và những chiếc thùng chứa đồ đạc chưa được xác định dưới đáy biển Baltic có thể có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ câu chuyện”, một thợ lặn Ba Lan khác tên Tomasz Zwara cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.