Phát hiện trục trặc, Mỹ tạm thời 'đóng băng' phi đội oanh tạc cơ B-1B

09/06/2018 09:50 GMT+7

Không quân Mỹ quyết định ngừng bay toàn bộ máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer, thành tố quan trọng của phi đội ném bom tầm xa Mỹ, vì lý do an toàn.

Quyết định trên đã được công bố vào ngày 7.6, theo Đài CNN dẫn thông báo từ không quân Mỹ.
“Trong quá trình rà soát an ninh theo sau vụ đáp khẩn cấp một chiếc B-1B ở Midland, bang Texas, chúng tôi đã phát hiện trục trặc ở bộ phận ghế đẩy (tống phi công ra ngoài trong trường hợp nguy cấp), buộc toàn bộ phi đội phải tạm ngưng hoạt động”, theo phát ngôn viên không quân Mỹ, thiếu tá William Russell.
“Khi mọi vấn đề được giải quyết, oanh tạc cơ sẽ tiếp tục bay trở lại”, thiếu tá Russell cho biết.
Chiếc máy bay gặp sự cố có biệt dạnh “Bone”, cất cánh từ căn cứ không quân Dyess ở Texas hôm 1.5. Không thành viên nào trong phi hành đoàn gồm 4 người bị thương.
Các đội phản ứng nhanh đã sẵn sàng trên đường băng trước khi máy bay hạ cánh, và lính cứu hỏa đã phun bọt dập lửa lên chiếc B-1B, làm dấy lên nghi vấn động cơ trên khoang có thể bốc cháy.
Những hình ảnh cho thấy sự cố của chiếc "Bone" tại bang Texas Không quân Mỹ
Hai bức ảnh chụp tại hiện trường cho thấy cửa sập bên trên buồng lái mở toang, cho thấy phi công đã bật cơ chế tống ghế ngồi khỏi oanh tạc cơ, theo trang tin Air Force Times. Tuy nhiên, toàn bộ 4 thành viên đều có mặt trên máy bay vào thời điểm đáp.
Dù không mang theo vũ khí hạt nhân, dòng máy bay ném bom chiến lược siêu thanh nêu trên đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các phi đội oanh tạc cơ của Mỹ.
Chúng từng góp mặt trong các cuộc không kích của quân đội Mỹ nhằm vào các cơ sở bị cho là chế tạo vũ khí hóa học của Syria hồi tháng 4.
Hai quan chức của lực lượng này tiết lộ dù B-1B đang được triển khai tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar, các chiến dịch tại Iraq, Syria và Afghanistan không bị ảnh hưởng bởi quyết định này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.