Phát hiện thiên hà với gần 3.000 thiên thể

20/03/2020 17:02 GMT+7

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal, các nhà thiên văn học vừa phát hiện thiên hà mới thuộc chòm sao Cung Thủ nằm cách trái đất khoảng 1,6 triệu năm ánh sáng, được đặt tên là thiên hà NGC 8822.

Sử dụng kính viễn vọng hồng ngoại Anh (UKIRT) và kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA, các nhà thiên văn học phát hiện gần 3.000 thiên thể trong thiên hà đang ở giai đoạn hình thành các ngôi sao.
Nhóm nghiên cứu do chuyên gia Alec Hirschauer tại Viện Khoa học viễn vọng kính không gian (Mỹ) dẫn đầu phát hiện 2.902 ngôi sao ở nhiều giai đoạn tiến hóa từ những ngôi sao mới hình thành cho đến tiến hóa sang giai đoạn sao khổng lồ đỏ.
Bên cạnh đó, họ còn phát hiện 277 thiên thể sao trẻ (YSO) nằm ở giai đoạn sớm của quá trình tiến hóa tại một khu vực của thiên hà NGC 8822 được đặt tên là Spitzer 1.
Nhóm nghiên cứu kết luận rằng vì Spitzer 1 là khu vực non trẻ và có nhiều hoạt động nhất tại thiên hà này nên có thể đây là một cụm siêu sao sẽ trở thành quần tinh cầu - tập hợp quay quanh trung tâm thiên hà như một vệ tinh.
Cũng theo nghiên cứu, nhiều khả năng các nhà thiên văn học sẽ phát hiện thêm nhiều ngôi sao mới khi tiếp tục quan sát thiên hà này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.