Phát hiện ‘siêu nấm’ chết người trên hàng chục bệnh nhân Covid-19

Khánh An
Khánh An
09/01/2021 14:00 GMT+7

Loại nấm có tỷ lệ tử vong trong bệnh viện đến 40% được phát hiện trên hàng chục bệnh nhân Covid-19 tại Mỹ.

Theo AFP ngày 9.1 dẫn nghiên cứu của chính phủ Mỹ cho thấy hàng chục bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở bang Florida hồi năm ngoái còn bị nhiễm một loại nấm bí ẩn chết người mang tên Candida auris.
Loại nấm kháng nhiều loại thuốc này được phát hiện đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2009 và là mối quan tâm hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) trong những năm gần đây do lây lan ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
Candida auris có tỷ lệ gây tử vong trong bệnh viện lên đến 40% và thường được phát hiện trong các cơ sở y tế, đặc biệt là khi bệnh nhân dùng ống để thở hoặc truyền chất dinh dưỡng, hoặc ống truyền vào các mạch máu lớn.
Nấm này lây nhiễm vào máu, vết thương và tai, và còn được phát hiện trong nước tiểu và các mẫu dịch hô hấp, nhưng chưa rõ nó có thực sự nhiễm vào phổi và bàng quang hay không.
Đợt lây nhiễm nấm bắt đầu vào tháng 7 khi một bệnh viện ẩn danh thông báo với Sở Y tế Florida về 4 trường hợp đầu tiên nhiễm nấm là bệnh nhân Covid-19.

Tỷ lệ tử vong trong bệnh viện do nhiễm nấm Candida auris lên đến 40%

Ảnh: CDC

Một tháng sau đó, bệnh viện tiếp tục kiểm tra khu điều trị Covid-19 và phát hiện thêm 35 bệnh nhân nhiễm nấm. Tuy nhiên, chỉ có dữ liệu cụ thể hơn về 20 bệnh nhân trong số này, trong đó có 8 người tử vong nhưng chưa rõ có phải do nấm này hay không.
Sở Y tế Florida và CDC điều tra và phát hiện các máy tính di động và trang thiết bị y tế không phải lúc nào cũng được khử trùng trước khi dùng cho bệnh nhân khác, trong khi nhiều vật tư y tế như ống thở oxy không được cất trong thùng kín.
Bên cạnh đó, nhiều nhân viên y tế có thể do lo sợ Covid-19 nên mặc nhiều lớp đồ bảo hộ, trái với khuyến cáo và gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
Nghiên cứu được công bố trong bối cảnh Mỹ ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 trong ngày 8.1 (giờ địa phương), với gần 290.000 ca/ngày, theo Đại học Johns Hopkins. Cùng ngày, Mỹ ghi nhận 3.676 ca tử vong vì Covid-19. Hiện có khoảng 131.000 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị trong các bệnh viện.
Nền kinh tế lớn nhất thế giới này hiện ghi nhận tổng cộng hơn 21,8 triệu ca mắc Covid-19 với hơn 368.000 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.