Phát hiện nhiều thành phố cổ chưa từng được biết đến ở Trung Đông

01/05/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ Mỹ đã phát hiện được hàng loạt thành phố cổ chưa từng được biết đến ở Trung Đông từ những bức ảnh vệ tinh do thám dùng để lùng tìm căn cứ tên lửa của Liên Xô thời Chiến tranh lạnh, tờ Daily Mail (Anh) cho biết.

(TNO) Các nhà khảo cổ Mỹ đã phát hiện được hàng loạt thành phố cổ chưa từng được biết đến ở Trung Đông từ những bức ảnh vệ tinh do thám dùng để lùng tìm căn cứ tên lửa của Liên Xô thời Chiến tranh lạnh, tờ Daily Mail (Anh) cho biết.


Ảnh chụp từ vệ tinh do thám CORONA (Mỹ) giúp phát hiện nhiều di tích cổ chưa từng được biết đến ở Trung Đông - Ảnh chụp màn hình bản tin Daily Mail

Các nhà khảo cổ thuộc Trường đại học Arkansas (Mỹ) cho biết đã phát hiện hàng ngàn di tích cổ chưa từng được khám phá trước đây tại Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thông qua khảo sát các hình ảnh chụp từ vệ tinh do thám CORONA.

CORONA là loại vệ tinh do thám thế hệ đầu tiên của Mỹ được sử dụng trong thời gian từ năm 1960 đến năm 1972, với mục đích lùng tìm các căn cứ tên lửa và doanh trại của quân đội Liên Xô, theo kênh National Geographic (Mỹ).

Các bức ảnh vệ tinh nói trên đã giúp phát hiện hàng ngàn thành phố cổ, hệ thống đường sá và kênh đào, cũng như những tàn tích cổ xưa khác.

Ảnh chụp địa hình từ Ai Cập đến Iran từ vệ tinh CORONA đã giúp khám phá 1.000 khu di tích chưa từng được biết đến.

Các khu di tích có quy mô lớn nhất được phát hiện từ khảo sát ảnh vệ tinh nằm ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn các phát hiện này nhiều khả năng là các thành phố có từ thời kỳ đồ đồng.

Nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh CORONA còn bao phủ cả những khu vực khác rất có giá trị đối với các nhà khảo cổ, chẳng hạn như châu Phi và Trung Quốc, Daily Mail cho hay.

Từ phát hiện của các nhà khảo cổ Mỹ, số lượng địa điểm khảo sát trên khắp Trung Đông đã tăng lên gấp ba lần, theo nhật báo Anh.

“Một vài di tích trong số này có quy mô cực lớn và chúng hoàn toàn chưa được biết đến”, Daily Mail dẫn lời ông Jesse Casana, chuyên gia khảo cổ tại Trường đại học Arkansas, phát biểu.

“Chúng ta có thể thấy mọi thứ, các con đường và kênh đào cổ xưa. Các bức ảnh đã cho thấy một bức tranh rất toàn diện”, ông Casana nói thêm.

Ảnh chụp từ vệ tinh CORONA là ảnh trắng đen và vì thời đó chưa có công nghệ truyền tải ảnh từ xa nên sau khi chụp xong, cuộn phim sẽ được đẩy ra khỏi vệ tinh có kèm dù. Các cuộn phim này sau đó sẽ được một máy bay bắt lấy ngay trên không, theo Daily Mail.

Được biết, bộ ảnh tuyệt mật chụp từ vệ tinh CORONA có số lượng lên đến hơn 860.000 tấm, ghi lại nhiều vùng trên thế giới và đã được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho công bố ra công chúng hồi năm 1995.

Các chuyên gia khảo cổ nhận xét các hình ảnh chụp Trung Đông từ vệ tinh do thám Mỹ là một nguồn tư liệu vô giá cho ngành khảo cổ trong khu vực vì chúng tồn tại trước cả nhiều công trình hồ chứa nước, công trình phát triển đô thị và nông nghiệp được xây dựng trong vài thập kỷ gần đây.  

Hoàng Uy   

>> Phát hiện thành phố cổ của người Maya
>> Kho báu trong thành phố cổ Campuchia
>> Khai quật khảo cổ tổng thể thành nhà Hồ trong 7 năm
>> Khai quật khảo cổ di tích thành Hoàng Đế nhà Tây Sơn

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.