Phát hiện nhiều tài liệu bí ẩn bị vứt bỏ tại dinh thự ông Yanukovych

25/02/2014 11:07 GMT+7

(TNO) Tại dinh thự của ông Viktor Yanukovych, người biểu tình đã phát hiện nhiều tài liệu bí ẩn bị bỏ lại.

(TNO) Tại dinh thự của Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych, phe biểu tình khẳng định họ tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy gia đình ông Yanukovych tham nhũng, tạp chí Foreign Policy (Mỹ) dẫn nguồn tin từ Ukraine.


Người dân Ukraine tham quan dinh thự của ông Viktor Yanukovych sau khi ông này rời bỏ nơi đây, lánh đến một nơi bí mật - Ảnh: AFP

Tại dinh thự xa hoa nằm cách thủ đô Kiev khoảng 15 km, người biểu tình đã tìm thấy hàng trăm chứng từ, gồm bảng cân đối kế toán, hóa đơn và hồ sơ... trôi trên một con sông gần đó.

Foreign Policy dẫn nhiều nguồn tin từ các trang mạng xã hội và báo chí Ukraine cho rằng các tài liệu này bị vứt bỏ trước khi ông Yanukovych rời đi.

Người biểu tình có mặt tại dinh thự của vị cựu tổng thống đã vớt số giấy tờ này lên và hong khô.

Sau đó, các nhà báo đi theo đoàn người biểu tình đã có dịp xem xét chúng kỹ lưỡng.

Một trong những giấy tờ đáng chú ý nhất có lẽ là một biên nhận chuyển khoản tiền mặt trị giá 12 triệu USD, đề tháng 9.2010, khoảng 7 tháng trước khi ông Yanukovych nhậm chức tổng thống Ukraine, theo Foreign Policy.

Foreign Policy dẫn lời các nguồn tin cho biết tờ biên nhận không ghi rõ người nhận là ai hoặc ông Yanukovych có phải là người nhận hay không.

Một nguồn tin từ Nga của tạp chí Mỹ khẳng định biên nhận này là chứng cứ của khoản tiền “lót tay” mà các “oligarch” (nhóm thiểu số thao túng Nga) trao cho ông Yanukovych.

Foreign Policy cho biết không thể xác minh tính chính xác của nguồn tin nói trên.

Ngoài ra, trong số các giấy tờ bị vứt bỏ lại, còn có hình ảnh và thông tin cá nhân của các phóng viên và nhà hoạt động đối lập với chính quyền cựu Tổng thống Yanukovych.


Các giấy tờ được cho là danh sách các phóng viên và nhà hoạt động dân chủ đối lập với chính quyền cựu Tổng thống Yanukovych - Ảnh chụp màn hình Twitter

Tại Kiev, các quan chức chính quyền Yanukovych cũng đã cố tiêu hủy các hồ sơ khi phe đối lập bắt đầu kiểm soát thủ đô, theo Foreign Policy.

Tờ Financial Times (Mỹ) dẫn lời một người biểu tình tại Kiev cho biết phe đối lập đã phong tỏa các tòa nhà chính phủ và hợp tác với các vệ sĩ phủ tổng thống để bảo vệ “các tài liệu mật” đang được lưu trữ bên trong.

Quan hệ giữa ông Yanukovych với giới doanh nghiệp và tỉ phú Ukraine từ lâu đã khiến dư luận nghi ngờ rằng gia đình cựu tổng thống Ukraine lợi dụng chức quyền để kiếm tiền bất chính, theo Foreign Policy.

Tạp chí Mỹ còn cho biết thêm rằng Oleksander, con trai cả của ông Yanukovych, một nha sĩ tập sự, đã nhanh chóng trở thành một trong những người giàu nhất Ukraine.

Dân Ukraine sốc với khu biệt thự xa xỉ của ông Yanukovych

Hãng tin AFP cho hay người dân Ukraine đã sốc khi khu biệt thự tư nhân với sân golf và cả sở thú mini của ông Viktor Yanukovych ở ngoại ô thủ đô Kiev được "phơi bày" vào ngày 22.2.

Ngay sau khi quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Yanukovych ngày 22.2, hàng ngàn người dân Ukraine đã đổ xô đến khu biệt thự tư nhân của ông Yanukovych, cách thủ đô Kiev khoảng 15 km, theo AFP.

“Tôi bị sốc”, một nữ quân nhân nghỉ hưu tên Natalia Rudenko cho AFP biết khi bà nhìn vào khu biệt thự của ông Yanukovych.

“Trong một quốc gia có quá nhiều sự nghèo nàn thì làm sao một người có thể sở hữu nhiều tài sản đến như vậy. Ông ta (Yanukovych) chắc bị bệnh thần kinh. Thế giới cần phải tận mắt chứng kiến điều này...”, Natalia Rudenko nói thêm.

Nhiều người còn xếp hàng bước vào biệt thự để tận mắt chứng kiến cuộc sống riêng tư vừa được hé lộ của Tổng thống Yanukovych, theo AFP.

“Đừng lo ngại, mỗi người đều có cơ hội bước vào trong, nó đủ rộng cho tất cả mọi người. Chào mừng đến Ukraine”, AFP dẫn lời một nhà hoạt động chống chính phủ (không nêu tên) nói trên loa phóng thanh.

AFP dẫn các tuyên bố chính thức từ chính phủ Ukraine, lương của Tổng thống Yanukovych là khoảng 100.000 USD/năm.

Nhưng khu biệt thự xa xỉ vừa được "mở cửa" cho người dân Ukraine lại chỉ ra rằng thật khó để có được cơ ngơi như vậy với số lương công khai kể trên, theo AFP.

Phúc Duy

Hoàng Uy

>> Ukraine cần 35 tỉ USD viện trợ tài chính từ phương Tây
>> Chính phủ lâm thời Ukraine truy nã ông Viktor Yanukovych
>> Ukraine: Nhiều quan chức thời ông Yanukovych định bỏ trốn
>> Dân Ukraine sốc với khu biệt thự xa xỉ của ông Yanukovych

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.