Phát hiện mới: Virus gây viêm phổi Vũ Hán lây nhiễm cao, lan nhanh tại bệnh viện

09/02/2020 19:11 GMT+7

Báo cáo đăng trên chuyên san JAMA phát hiện có đến 41% trong số 138 bệnh nhân đầu tiên của dịch viêm phổi Vũ Hán do nhiễm virus Corona mới (nCoV) được chẩn đoán tại cùng một bệnh viện ở Vũ Hán.

Số liệu trên có nghĩa là, gần phân nửa số ca nhiễm ban đầu dường như đã lây lan bên trong một bệnh viện duy nhất.
Thuật ngữ cho tình trạng này gọi là lây nhiễm nosocomial, tức nhiễm virus tại bệnh viện.
Báo cáo cũng loại bỏ trường hợp gọi là “cá thể siêu lây nhiễm”, chỉ tình trạng một bệnh nhân lây cho nhiều người khác. Chẳng hạn, quy trình nội soi phế quản, với bác sĩ chèn ống vào phổi nạn nhân, cũng có thể khiến lây lan cho nhiều bệnh nhân.
Đó cũng là điều đáng quan ngại, nhưng không là gì so với chuyện đã xảy ra cho bệnh viện trong báo cáo: Nhiều nhân viên y tế và các bệnh nhân bị lây nhiễm tại khắp các khu vực của bệnh viện.

[video] Khẩu trang, rửa tay: cách nào giúp phòng chống virus corona hiệu quả?

Không dừng lại ở đó, vì mức độ lây nhiễm quá rộng và chỉ có những người thể hiện triệu chứng mới được xét nghiệm virus Corona mới, số ca nhiễm nCoV do lây lan trong bệnh viện trên thực tế ắt hẳn phải cao hơn nhiều so với con số được ghi nhận.
Báo cáo đưa ra kết luận rằng, giống như dịch SARS và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) trước đó, virus Corona mới gây dịch viêm phổi Vũ Hán cũng đang lan rộng trong các bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.