Nghiên cứu mối nguy hiểm của virus corona trên động vật

22/05/2021 10:12 GMT+7

Một loại virus corona mới được cho là có nguồn gốc từ chó đã được phát hiện trên các bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi vào năm 2017-2018.

Nếu được xác nhận, đây có thể là loại virus corona thứ tám gây bệnh cho người, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh Truyền nhiễm Lâm sàng của Mỹ vào ngày 20.5. Nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện này nhấn mạnh mối nguy hiểm của virus corona trên động vật với con người, Reuters đưa tin.
Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lấy từ 301 bệnh nhân viêm phổi, chủ yếu từ trẻ em dưới 5 tuổi, tại một bệnh viện ở bang Sarawak, miền đông Malaysia. Tám trong số các mẫu cho kết quả dương tính với virus corona ở chó.
Kết quả giải trình tự bộ gen cho thấy chủng virus này, được đặt tên là CCoV-HuPn-2018, có chung đặc điểm của các virus corona khác trên mèo và lợn. Tuy nhiên, chủng virus mới phát hiện giống nhất với loại ở chó.
Virus này cũng mang đột biến không được tìm thấy trên bất kỳ virus corona gây bệnh ở chó nào. Tuy nhiên, đột biến này được phát hiện trên các chủng gây bệnh ở người như SARS-COV và SARS-COV-2.
Nhóm tác giả của nghiên cứu cho biết những phát hiện này chỉ ra rằng virus có khả năng đã lây nhiễm từ động vật sang người trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xác định liệu virus này có thể lây truyền từ người sang người hay không.
Nhóm nghiên cứu cũng cho biết họ chưa rõ liệu virus này có gây bệnh cho người hay không. Họ nói thêm rằng có thể virus chỉ nằm trong đường thở của bệnh nhân mà không gây bệnh. Các nhà khoa học đã xác định được bảy loại virus corona gây bệnh cho người. Trong đó, bốn loại gây cảm lạnh thông thường và ba loại gây ra SARS, MERS và Covid-19.

Hổ trong vườn thú New York bị nhân viên lây Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.