Phát hiện mảnh vỡ trên bãi biển Nam Phi nghi của máy bay MH370

23/03/2016 13:12 GMT+7

Một nhà khảo cổ học Nam Phi vừa phát hiện mảnh vỡ có logo nhà sản xuất động cơ máy bay Rolls Royce trên bãi biển, nghi là mảnh vỡ từ chiếc máy bay bí ẩn MH370.

Một nhà khảo cổ học Nam Phi vừa phát hiện mảnh vỡ có logo nhà sản xuất động cơ máy bay Rolls Royce trên bãi biển, nghi là mảnh vỡ từ chiếc máy bay bí ẩn MH370.

Mảnh vỡ mới tìm thấy ở Nam Phi có logo hãng sản xuất động cơ của Boeing 777 - Ảnh: Twitter Neels Kruger/Nguyễn DũngMảnh vỡ mới tìm thấy ở Nam Phi có logo hãng sản xuất động cơ của Boeing 777 - Ảnh: Twitter Neels Kruger/Nguyễn Dũng
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai hôm 22.3 cho biết theo các thông tin ban đầu, mảnh vỡ có thể rơi ra từ động cơ một chiếc máy bay. Ông cho biết một nhóm chuyên gia sẽ đến Nam Phi để lấy mảnh vỡ về điều tra.
Người phát hiện mảnh vỡ kể trên là Neels Kruger - một nhà khảo cổ học 35 tuổi. Anh cho biết đang đi bộ trên bãi biển gần thị trấn Mossel Bay (phía nam Nam Phi) chiều 21.3 thì thấy mảnh vỡ khác thường. Hãng tin AP dẫn lời Kruger: "Là một nhà khảo cổ học, tôi luôn tìm kiếm bằng cách cắm mặt xuống đất mà đánh hơi".
Mảnh vỡ màu trắng và xanh, có bề rộng chừng 70 x 70 cm.
Mảnh vỡ có logo nhà sản xuất động cơ máy bay Rolls Royce - Ảnh: Twitter Neels Kruger
Động cơ Rolls-Royce Trent 800 với logo của hãng, trên cánh Boeing 777 của Thai Airways - Ảnh: P.Nguyễn Dũng

Sau khi phát hiện thấy một phần logo của hãng Rolls Royce (chuyên sản xuất động cơ máy bay, cả loại cho Boeing 777) trên mảnh vỡ, Kruger gửi hình nó cho một người bạn là phi công. Người này lại gửi hình cho các đồng nghiệp khác và "dân trong nghề" mau chóng khẳng định nó rớt ra từ động cơ máy bay. Kruger đã liên lạc với Cục hàng không dân dụng Nam Phi và được hướng dẫn giữ nguyên vẹn mảnh vỡ.
Chiếc máy bay Boeing 777-200ER, chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã biến mất khi đang giữa bầu trời, chở theo 239 người từ Malaysia đến Trung Quốc. Kể từ thời điểm đó - 8.3.2014 - vẫn không có một thông tin xác thực nào về chiếc máy bay, trừ một mảnh vỡ tìm thấy ở Ấn Độ Dương. MH370 vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.
Đến nay, đây là tung tích duy nhất được xác nhận có liên quan đến chiếc máy bay bí ẩn: mảnh vỡ từ cánh máy bay, tìm thấy ở đảo Reunion năm 2015 - Ảnh: Reuters

Chỉ mới có một mảnh vỡ duy nhất tìm thấy trên đảo Reunion (lãnh thổ thuộc Pháp trên Ấn Độ Dương) hồi tháng 7.2015 được xác nhận là của MH370. Còn 2 mảnh vỡ khác được phát hiện gần đây ở Mozambique đang được kiểm tra xem có thuộc máy bay MH370 hay không.

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay, với quy mô và chi phí "khủng" nhất từ trước đến nay vẫn đang được tiến hành trên vùng biển nam Ấn Độ Dương sâu thẳm nhưng đến nay không mang lại kết quả nào. Các nhà điều tra cho biết nếu vẫn không tìm được một tung tích nào về chiếc máy bay, cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc vào tháng 7 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.