Phát hiện manh mối của sự sống trên sao Hỏa

Khánh An
Khánh An
09/03/2020 08:47 GMT+7

Nghiên cứu mới cho rằng vi khuẩn có thể từng tồn tại trên sao Hỏa thể hiện qua chu trình sinh học tạo các hợp chất hữu cơ.

Một nhóm chuyên gia phân tích dữ liệu từ các mẫu đất thu thập được trên sao Hỏa vừa đưa ra kết luận rằng sự sống có thể từng tồn tại trên hành tinh này, thể hiện qua việc các chất hữu cơ được phát hiện trong mẫu vật.
Theo chuyên san Astrobiology, mẫu đất được tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập chứa thiophene - hợp chất hữu cơ là manh mối của sự sống. Curiosity có kích thước bằng chiếc xe hơi, vẫn di chuyển tới lui tại hõm chảo Gale trên bề mặt của hành tinh đỏ suốt thời gian qua và chuyển nhiều hình ảnh về trung tâm điều khiển sứ mệnh sao Hỏa của NASA. Tuy nhiên, việc tìm được các hợp chất hữu cơ thiophene có lẽ là phát hiện quan trọng nhất của tàu thăm dò này từ trước đến nay.
Trên trái đất, thiophene có trong than đá, dầu thô và trong nấm cục trắng, loại nấm đắt nhất thế giới. Trong nghiên cứu mới, Giáo sư Dirk Schulze-Makuch tại Đại học bang Washington (Mỹ) và tiến sĩ Jacob Heinz tại Đại học Kỹ thuật Berlin (Đức) đưa ra kết luận rằng sự xuất hiện của thiophene trên sao Hỏa cho thấy có lẽ hành tinh đỏ từng tồn tại sự sống vào giai đoạn sơ khai của nó. Hai nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết cho rằng vi khuẩn cổ đại có thể đã xuất hiện cách đây hơn 3 tỉ năm, vào thời điểm sao Hỏa còn ấm và ẩm ướt hơn hiện nay và sự tồn tại của chúng đã thúc đẩy quá trình sinh học tạo ra thiophene.
“Chúng tôi xác định rằng nhiều khả năng một số chu trình sinh học chứ không phải hóa học đã tạo ra thiophene. Nếu tìm thấy thiophene ở trái đất, mọi người đều nghĩ rằng đó là kết quả của chu trình sinh học. Tuy nhiên, đối với sao Hỏa thì chúng ta cần phải tìm hiểu thêm”, theo ông Schulze-Makuch.
Trước phát hiện mới, giới khoa học đang rất nóng lòng tìm thêm các chứng cứ về nguồn gốc sự sống trên sao Hỏa. Dự kiến tàu thăm dò Rosalind Franklin sẽ được phóng lên vào tháng 7 trong chương trình ExoMars của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Tập đoàn Roscosmos (Nga). Tàu sẽ mang theo thiết bị phân tích phân tử hữu cơ sao Hỏa (MOMA) với phương pháp phân tích tiên tiến hơn và thu được nhiều phân tử hơn. Chưa hết, NASA mới đây công bố tên cho tàu thăm dò sao Hỏa là Perseverance dự kiến cũng sẽ phóng lên trong năm nay nhằm tiếp tục khám phá hành tinh này.

Trạm đổ bộ InSight bắt đầu chuyến thám hiểm Sao Hỏa đầy rủi ro

Perseverance sẽ là thiết bị thăm dò thứ 5 theo sau Sojourner, Spirit, Opportunity và Curiosity. Các chuyên gia Schulze-Makuch và Heinz cho rằng các sứ mệnh tiếp theo nên phân tích các đồng vị carbon và sulphur để hiểu rõ hơn về các hợp chất hữu cơ có thể là manh mối của sự sống trên hành tinh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.