Phát hiện hộp sọ thuộc về tổ tiên lâu đời nhất của loài người

07/10/2019 07:30 GMT+7

Lần đầu tiên, khuôn mặt của giống loài cổ nhất chễm chệ trên vị trí đầu tiên của cây tiến hóa loài người đã được công bố nhờ vào việc phát hiện thành công hộp sọ 3,8 triệu năm tuổi ở Ethiopia.

Hóa thạch này thuộc về tông người cổ đại, có tên khoa học là Australopithecus anamensis, được cho là tổ tiên trực tiếp của Australopithecus afarensis, với đại diện nổi tiếng nhất là “Lucy” (hóa thạch 3,2 triệu năm tuổi).
Nó tồn tại vào thời điểm khi mà các tổ tiên của chúng ta từ cây chuyển xuống đất và bắt đầu học cách đi trên hai chân, nhưng vẫn còn mang những điểm đặc trưng của loài khỉ như khuôn mặt nhô ra, quai hàm mạnh mẽ và não nhỏ. Australopithecus anamensis là thành viên lâu đời nhất từng được biết đến của Australopithecus (Chi vượn người phương nam).
Trong khi Lucy được vinh danh trong lĩnh vực nghiên cứu tiến hóa của loài người, tổ tiên trực tiếp của “cô” vẫn chỉ là một cái bóng mờ nhạt, với vài chiếc răng, một số đoạn xương chi và vài mảnh xương sọ, không đủ cung cấp manh mối về bề ngoài và lối sống của tông người này. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi với sự xuất hiện của mẫu vật mới nhất có tên MRD, cụ thể là một hộp sọ hoàn chỉnh của một người đàn ông.
“Thật tuyệt khi cuối cùng đã có thể mang đến một khuôn mặt cho cái tên mà chúng ta luôn biết đến”, theo tờ The Guardian dẫn lời đồng tác giả Stephanie Melillo của Viện Max Planck về nhân chủng học tiến hóa (Đức). Giáo sư Fred Spoor của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London (Anh) dự đoán: “Hộp sọ này sẽ trở thành một biểu tượng mới của lịch sử tiến hóa loài người”.
Từ hóa thạch, các nhà nghiên cứu xác định MRD có bộ não nhỏ, khoảng 1/4 kích thước của não người hiện đại, và đã mất vài đặc điểm của loài khỉ. Niên đại của hộp sọ cũng tiết lộ Anamensis và hậu duệ, đại diện là Lucy, từng cùng tồn tại trong một quãng thời gian khá dài, ít nhất 100.000 năm.
Thực tế này phá vỡ giả thuyết lâu nay về tiến hóa đường thẳng, theo đó một loài biến mất và được thay thế bằng loài mới, theo báo cáo trên chuyên san Nature.

Phát hiện hóa thạch của loài gần giống con người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.