Phát hiện hố chôn 500 nạn nhân của IS ở Iraq

12/03/2017 10:34 GMT+7

Một nhóm bán quân sự của Iraq thông báo tìm thấy hố chôn hài cốt hàng trăm người là nạn nhân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại nhà tù Badouch gần thành phố Mosul, miền bắc nước này.

Tờ Le Monde ngày 12.3 dẫn nguồn tin từ nhóm bán quân sự Hachd al-Chaabi cho biết đã tìm thấy trong nhà tù nói trên một cái hố lớn “với hài cốt của khoảng 500 người” bị lực lượng IS sát hại. Nhà tù này vừa được quân đội Iraq và các nhóm bán quân sự liên kết với chính quyền Baghdad giành lại từ tay IS.

Liên Hiệp Quốc và một số tổ chức nhân đạo đã lên tiếng về việc hàng trăm người bị IS thảm sát sau khi chiếm được nhà tù Badouch vào tháng 6.2014. Vào thời điểm đó, có khoảng 1.500 người bị giam giữ tại đây. Một số nhân chứng kể rằng IS chia các tù nhân thành từng nhóm phân theo tôn giáo rồi giết những người theo Hồi giáo Shia.

Trong quá trình tiến công để giải phóng Mosul từ tháng 10.2016, quân đội Iraq từng phát hiện một số hố chôn thi thể người, nhưng số lượng ít hơn. Trong số đó, một hố với 25 thi thể nạn nhân được tìm thấy ở phía nam thành phố này vào tháng 11.2016.

tin liên quan

Iraq tái chiếm sân bay Mosul từ tay quân IS
Lực lượng chính phủ Iraq ngày 23.2 đã chiếm lại được sân bay Mosul trong chiến dịch tái chiếm vùng phía tây thành phố này từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một sĩ quan cấp cao của Iraq ngày 12.3 nhận định lực lượng IS đang dần “sụp đổ ở Mosul”, một trong những thành trì quan trọng hàng đầu của tổ chức này.

Những ngày qua, quân đội và lực lượng đặc nhiệm của Iraq tiếp tục tiến vào khu vực phía tây Mosul, giải phóng nhiều quận và siết chặt vòng vây các tay súng IS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.