Phát hiện hành vi ‘đáng ngờ’ của 16 máy bay quân sự Trung Quốc ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
01/06/2021 21:38 GMT+7

Nhóm 16 máy bay quân sự của Trung Quốc bị phát hiện có hành vi đáng ngờ ở Biển Đông và tiếp cận không phận Malaysia.

Hãng Reuters ngày 1.6 đưa tin Không quân Malaysia cho biết 16 máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc đã suýt xâm phạm không phận Malaysia, sau khi bị phát hiện có hành vi đáng ngờ ở Biển Đông.
Malaysia buộc phải điều các tiêm kích để xác nhận thực tế, sau khi phát hiện các máy bay của Trung Quốc bay cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia chỉ 60 hải lý vào ngày 31.5.

Malaysia yêu cầu Trung Quốc giải thích vụ 16 máy bay quân sự xâm nhập không phận

Không quân Malaysia ra thông cáo cho biết các máy bay Trung Quốc không liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu trong khu vực, dù đã được chỉ thị nhiều lần.
Theo trang Free Malaysia Today, phía Malaysia phát hiện các máy bay trên vào 11 giờ 53 ngày 31.5. Sau khi không nhận được phản hồi, Không quân Malaysia đã điều các tiêm kích Hawk 208 từ căn cứ Lubuan để ngăn chặn các máy bay trên.
“Sự việc này là mối đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia và an toàn bay do mật độ giao thông đường không đông đúc”, theo thông cáo.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Kuala Lumpur cho hay các máy bay trên thực hiện chuyến bay huấn luyện theo kế hoạch và “nghiêm khắc tuân thủ” luật pháp quốc tế, không xâm phạm không phận nước khác.
Không quân Malaysia còn cho biết thêm rằng các máy bay quân sự của Trung Quốc, trong đó có các máy bay vận tải chiến lược Y-20 và Il-76, đã bay theo đội hình chiến thuật ở độ cao từ 7.010 - 8.230 m trên Biển Đông.

Oanh tạc cơ H-20 của Trung Quốc có khả năng tấn công chuỗi đảo thứ 2?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.