Phát hiện dấu vết lễ hiến tế trẻ em lớn nhất lịch sử nhân loại

Khánh An
Khánh An
28/04/2018 15:30 GMT+7

Vụ hiến tế được người Chimu cử hành cách đây khoảng 550 năm, không lâu trước khi triều đại của họ bị người Inca lật đổ.

Hãng AFP ngày 28.4 đưa tin các nhà khảo cổ vừa phát hiệu dấu vết vụ hiến tế trẻ em lớn chưa từng thấy ở Peru, với di hài của hơn 140 trẻ em bị giết cùng với 200 con đà mã (lạc đà không bướu) cách đây khoảng 550 năm.
Khu vực này nằm trên đỉnh một vách đá nhìn ra Thái Bình Dương tại vùng La Libertad, miền bắc Peru, nơi khai sinh nền văn minh Chimu của những người thờ Mặt trăng.
Vách đá này nằm gần Trujillo, thành phố lớn thứ 3 cả nước với dân số 800.000 người ở vùng duyên hải tây bắc Peru.
Trước đây, việc hiến tế được người Aztec, Maya và Inca cử hành vào thời thuộc địa Tây Ban Nha. Tuy nhiên, việc phát hiện hiến tế trẻ em quy mô lớn hé lộ nhiều hơn về nền văn minh Chimu thời tiền Colombo, theo các nhà khoa học.
Phát hiện đang được nghiên cứu bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế, dẫn đầu là nhà thám hiểm Gabriel Prieto thuộc tổ chức National Geographic và John Verano, một nhà nhân chủng học tại Đại học Tulane ở Mỹ.
Theo ông Verano, nhóm đã tìm thấy bằng chứng của vụ hiến tế trẻ em lớn nhất ở châu Mỹ và có lẽ là lớn nhất trong lịch sử nhân loại.
Việc khai quật được tiến hành vào năm 2011 khi nhóm phát hiện di hài của 42 trẻ em và 76 con đà mã tại một ngôi đền 3.500 tuổi gần đó.
Họ còn phát hiện được vải vóc và dây thừng có nguồn gốc từ khoảng năm 1400-1450.
Các nhà khảo cổ cho rằng trẻ em và những con đà mã đã bị moi tim, với vết cắt trên xương ức và xương sườn. Đây là những trẻ em từ 5-14 tuổi, đa số thuộc nhóm 8-12 tuổi, được chôn nhìn mặt về hướng tây ra biển.
Trong khi đó, những con đà mã nhỏ hơn 18 tháng tuổi và được chôn quay về phía đông, nơi có dãy Andes.
Nền văn minh Chimu trải dài từ bờ biển Peru đến Ecuador và triều đại của họ bị người Inca lật đổ vào năm 1475, chỉ vài thập kỷ sau khi vụ hiến tế được cử hành.
Trước đó dấu vết vụ hiến tế lớn nhất là 42 trẻ em tại nơi thành phố Tenochtitlan của người Aztec, cũng là thủ đô của Mexico ngày nay.
Chiếc áo tìm thấy tại khu vực hiến tế AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.