Phát hiện đảo ngược hiểu biết lâu nay về vũ trụ

01/08/2021 21:00 GMT+7

Con người vừa phát hiện một trong những cấu trúc lớn nhất của vũ trụ: một vòng cung khổng lồ tập hợp các thiên hà trải dài 3,3 tỉ năm ánh sáng, thách thức những hiểu biết cơ bản nhất của nhân loại về vũ trụ.

Từ lâu, các nhà khoa học cho rằng vật chất được phân bố trải đều khắp vũ trụ quan sát được. Đây là kiến thức đóng vai trò nền tảng của vũ trụ học, hay là chúng ta luôn nghĩ như thế.
Tuy nhiên, một trong những cột trụ của lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ vừa bị phủ định cuộc họp báo trực tuyến của Hiệp hội Thiên văn Mỹ vừa qua.

Phát hiện chấn động

Nghiên cứu sinh Alexia Lopez của Đại học Trung tâm (UCLan-Anh) và đồng sự đã trình bày phát hiện mà theo họ là tình cờ về một chuỗi khổng lồ của các thiên hà nằm ở góc xa xôi của vũ trụ.
Được gọi là “Vòng cung Vĩ đại”, cấu trúc được tập hợp từ các thiên hà, cụm thiên hà và khối lượng khí, bụi chưa thể đo đếm. Nó nằm cách Trái đất 9,2 tỉ năm ánh sáng và chiếm cứ 1/15 diện tích vũ trụ quan sát được.
Vào thời điểm phát hiện, cô Lopez đang tập hợp các bản đồ trên bầu trời đêm, dựa vào ánh sáng của khoảng 120.000 chuẩn tinh. Phương pháp này đã làm nổi bật một cấu trúc bí ẩn với kích thước khổng lồ chưa từng được quan sát trước đó.
Sau khi thực hiện các cuộc kiểm tra khác, nhóm chuyên gia xác định sự tồn tại của “Vòng cung Vĩ đại”, hoàn toàn đi ngược lại hiểu biết lâu nay về vũ trụ.

Thay đổi quan niệm

Về mặt kích thước, “Vòng cung Vĩ đại” lớn hơn bất kỳ các tập hợp khác của thiên hà được phát hiện trước đây, bao gồm “Bức tường Sloan Vĩ đại” và “Bức tường Nam Cực”. Trong đó, cả hai bức tường thiên hà đều trải dài khoảng 1,37 tỉ năm ánh sáng.
Trong thời gian gần đây, giới thiên văn lần lượt tìm thấy những cấu trúc vật chất khổng lồ, thường chen chúc trong một không gian nhất định. Điều này cho thấy có lẽ vật chất không phân bố đồng đều khắp vũ trụ như chúng ta vẫn tưởng.
Tuy nhiên, mô hình tiêu chuẩn hiện nay của vũ trụ lại được xây dựng dựa trên các cơ sở đó. “Nếu hệ thống nền tảng hiện tại không đúng, có lẽ chúng ta cần phải bắt tay xây dựng những giả thuyết hoặc luật lệ mới để giải thích vũ trụ một cách chính xác hơn”, chuyên gia Lopez cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.