Phát hiện đáng kinh ngạc bên dưới bề mặt sao Hỏa

25/02/2020 15:34 GMT+7

“Cuối cùng, chúng ta đã lần đầu tiên xác định được sao Hỏa là một hành tinh hoạt động địa chấn một cách tích cực”, theo người đứng đầu sứ mệnh InSight là tiến sĩ Bruce Banerdt của Phòng thí nghiệm Động lực học NASA tại California.

InSight, rô bốt mới nhất được NASA đưa đến sao Hỏa, vừa truyền về những dữ liệu quan trọng đầu tiên, theo đó cỗ máy của NASA đã ghi nhận được các đợt rung chuyển đang diễn ra bên dưới bề mặt hành tinh đỏ, theo Đài CNN hôm 24.2.
Điều này cho thấy trong lòng sao Hỏa vẫn tiếp diễn các hoạt động địa chấn, cho phép hé lộ manh mối về cách thức hành tinh này hình thành trong quá khứ, cũng như quá trình ra đời của các thành viên còn lại của hệ mặt trời.
Các phát hiện khác bao gồm từ trường của sao Hỏa mạnh gấp 10 lần so với dự kiến của các nhà thiên văn học Trái đất.

Bản đồ cho thấy toàn thể đồng bằng Elysium Planitia

NASA

InSight đã đáp lên bề mặt sao Hỏa vào tháng 11.2018 sau khi hoàn tất cuộc hành trình kéo dài 480 triệu km và mất gần 7 tháng mới đến đích. 
Kể từ đó, nó thực hiện nhiệm vụ thăm dò bên dưới bề mặt hành tinh, với hy vọng có thể mang đến những phát hiện về thế giới trong lòng đất.

Động đất trên sao Hỏa

Trận “hỏa chấn” đầu tiên được các cảm biến trên tàu InSight ghi nhận vào tháng 4.2019.
Tính từ đó đến nay, InSight phát hiện hơn 450 đợt rung lắc với cường độ yếu hơn bất cứ hoạt động địa chấn nào có thể xảy ra trên Trái đất.

Khe nứt Cerberus Fossae

NASA

Tuy nhiên, 2 trong số này đủ mạnh để giới khoa học có thể lần ngược về nguồn phát.
Chúng đến từ khu vực hoạt động địa chấn tích cực có tên gọi Cerberus Fossae, cách khoảng 1.600 km ở phía đông đồng bằng Elysium Planitia.

[VIDEO] Trạm đổ bộ InSight bắt đầu chuyến thám hiểm Sao Hỏa đầy rủi ro

Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là chứng cứ mạnh mẽ cho thấy động đất trên sao Hỏa không chỉ là kết quả của quá trình nguội lại và co rút của hành tinh đỏ, mà còn do các đĩa kiến tạo trượt lên nhau hoặc dạt ra xa trong lòng đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.