Phát hiện biến chủng virus Covid-19 đáng quan ngại ở Mỹ

07/03/2021 11:08 GMT+7

Các nhà khoa học ở bang Oregon (Mỹ) vừa phát hiện một phiên bản đột biến tại chỗ của biến chủng SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Anh, khiến virus có thể ít bị vắc xin tác động hơn.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu chỉ phát hiện một ca duy nhất của biến chủng kết hợp mới, nhưng kết quả phân tích di truyền cho thấy biến chủng này đã xuất hiện trong cộng đồng, theo báo The New York Times hôm 7.3.
“Đây không phải là trường hợp “nhập khẩu”, nó xảy ra một cách tự phát”, theo nhà di truyền học Brian O’Roak của Đại học Y tế và Khoa học Oregon, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu.
Ông và các đồng sự tham gia nỗ lực của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để lần theo dấu vết của các biến chủng Covid-19, và họ đã nhập kết quả báo cáo vào cơ sở dữ liệu chung của giới khoa học.

Biến thể Covid-19 mới tại Anh dễ lây lan, gây tử vong cao hơn

Biến chủng B.1.1.7, lần đầu tiên xuất hiện ở Anh, đã lây lan nhanh chóng khắp nước Mỹ, và chiếm ít nhất 2.500 ca tại 46 tiểu bang. Biến chủng này có năng lực lây lan mạnh hơn và chết chóc hơn so với nguyên mẫu ban đầu, và các chuyên gia Mỹ dự báo nó sẽ chiếm hầu hết các ca Covid-19 tại Mỹ trong vài tuần nữa.
Trong khi đó, biến chủng mới ở Oregon có cả đặc tính của B.1.1.7 và đột biến E484K, hay gọi là “Eek”, xuất hiện trong các biến chủng ở Nam Phi, Brazil và thành phố New York của Mỹ.
Các cuộc nghiên cứu ở phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng tại Nam Phí cho thấy đột biến Eek khiến những dòng vắc xin hiện tại kém hiệu quả hơn.
Biến chủng B.1.1.7 với Eek cũng có mặt ở Anh và gây quan ngại trong giới khoa học. Tuy nhiên, biến chủng ở Oregon dường như đã tiến hóa một cách độc lập, theo chuyên gia O’Roak.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.