Phát hiện 29 triệu liều vắc xin AstraZeneca đáng ngờ ở Ý

24/03/2021 23:32 GMT+7

Cảnh sát Ý vào cuối tuần qua đã phát hiện khoảng 29 triệu liều vắc xin AstraZeneca tại một nhà máy gần Rome, và vẫn đang kiểm tra nhằm xác định liệu số vắc xin này đang chuẩn bị xuất khẩu sang nước khác hay không.

Báo La Stampa của Ý hôm 24.3 dẫn nguồn thạo tin cho hay phía cảnh sát đã tìm được số vắc xin trên tại nhà máy Catalent ở thành phố Anagni, gần Rome.
Giới hữu trách đã nhận được tin báo về lô vắc xin từ Ủy ban châu Âu, với nghi ngờ chúng đang chuẩn bị xuất sang Anh.

Nóng mặt vì thiếu vắc xin Covid-19, EU hạn chế gắt gao xuất khẩu ra ngoài khối

Các nhà điều tra cho rằng một số vắc xin của lô hàng được sản xuất từ nhà thầu phụ Halix ở Hà Lan của hãng AstraZeneca. Ước tính Halix có thể sản xuất khoảng 5 triệu liều vắc xin/tháng.
Các đại diện của AstraZeneca, Catalent, Ủy ban châu Âu và chính phủ Ý chưa phản hồi câu hỏi của giới truyền thông về nguồn gốc cũng như đích đến của lô vắc xin trên.
Tuy nhiên, nếu được xác nhận, số vắc xin ở nhà máy Catalent nhiều gần gấp đôi so với tổng số liều vắc xin AstraZeneca mà toàn bộ thành viên của Liên minh châu Âu (EU) được chuyển giao cho đến nay.
Một quan chức Pháp cho hay nếu thật sự số vắc xin trên được tập kết để xuất sang Anh, nơi đang cần để tiêm liều hai cho khoảng 15 triệu người, EU có thể cấm xuất khẩu lô hàng này.
Hiện AstraZeneca vẫn chưa thực hiện được cam kết cung cấp đủ liều vắc xin Covid-19 cho EU trong quý đầu của năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.