Phát hiện 2 hành tinh giống Trái Đất

07/01/2015 15:31 GMT+7

(TNO) NASA vừa phát hiện 2 hành tinh có đặc điểm giống Trái Đất nhất so với bất kỳ hành tinh nào mà con người từng tìm thấy trước đó.

(TNO) NASA vừa phát hiện 2 hành tinh có đặc điểm giống Trái Đất nhất so với bất kỳ hành tinh nào mà con người từng tìm thấy trước đó, AFP đưa tin ngày 7.1.

Phát hiện hành tinh giống Trái Đất nhất từ trước đến nay 1Kính viễn vọng không gian Kepler ngoài không gian - Ảnh:AFP
Chúng được tìm thấy nhờ kính viễn vọng không gian Kepler của NASA và có tên là Kepler-438b và Kepler-442b. Phát hiện này đã đưa các nhà thiên văn học tiến đến gần hơn bao giờ hết khả năng tìm thấy hành tinh “sinh đôi” với Trái Đất.
2 hành tinh trên được khám phá cùng với 6 hành tinh khác nằm trong “vành đai Goldilocks”, khu vực có thể tồn tại sự sống, AFP dẫn lời các nhà thiên văn học của NASA cho biết.
Bề mặt hai hành tinh này có thể cằn cổi với nhiều đá núi nhưng nhiều khả năng có nước tồn tại. Chúng cách ngôi sao phát sáng ở cự ly thích hợp, đủ xa để nhiệt độ ngôi sao không làm nước bốc hơi và đủ gần để nước không bị đóng băng. Các nhà thiên văn học cho rằng nhiều khả năng sự sống có thể tồn tại ở 2 hành tinh này.
Tuy nhiên, do chúng nằm quá xa Trái Đất nên việc nghiên cứu thực sự là một thách thức lớn. Kepler-438b cách Trái Đất 470 năm ánh sáng, đường kích lớn hơn hành tinh chúng ta 12 % và mất 35 ngày để quay hết một vòng quanh ngôi sao phát sáng. Kepler-442b mất lâu hơn với 112 ngày, có kích thước lớn hơn trái đất 1/3 và cách chúng ta 1.100 năm ánh sáng.
Phát hiện hành tinh giống Trái Đất nhất từ trước đến nay 2Kính viễn vọng không gian Kepler của NASA - Ảnh: AFP
Kính viễn vọng không gian Kepler được NASA đưa vào hoạt động hồi năm 2009. Nó đã lùng sục hơn 150.000 hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời để tìm kiếm sự sống.
Kepler gần đây đã tìm được 554 hành tinh có khả năng tồn tại sự sống, nâng con số này lên tổng cộng 4.175 hành tinh. Tuy nhiên, phần lớn chúng nằm cách xa Trái Đất hàng trăm năm ánh sáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.